Pháp đình

Ông Trần Bắc Hà tử vong khi bị tạm giam, vụ án được giải quyết thế nào?

18/07/2019, 15:35

Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà đã tử vong trong khi bị tạm giam, vậy vụ án liên quan đến ông Hà sẽ được giải quyết thế nào?

img
Bị can Trần Bắc Hà tử vong trong thời gian bị tạm giam

Theo luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc Công ty Luật Hoà Lợi, theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, trong trường hợp bị can đang bị điều tra, truy tố, xét xử qua đời thì các cơ quan tố tụng sẽ đình chỉ điều tra, truy tố hoặc xét xử đối với bị can đó.

Cụ thể, Điều 230 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định: đình chỉ vụ án hình sự khi người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác.

Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 cũng quy định về các căn cứ không khởi tố vụ án hình sự trong trường hợp người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác.

Như vậy, căn cứ quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, thì mục đích của việc áp dụng trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với người phạm tội là nhằm giáo dục họ ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, ngăn ngừa họ phạm tội mới. Mục đích đó chỉ có thể đạt được nếu áp dụng đối với người còn sống.

Do vậy, trong quá trình giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố mà xác định được người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải ra quyết định đình chỉ vụ án, không khởi tố vụ án hình sự, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác.

Trường hợp ông Trần Bắc Hà đang trong giai đoạn điều tra mà qua đời, theo quy định tại điều 157 và điều 230 Bộ luật hình sự 2015, cơ quan tố tụng sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Trần Bắc Hà.

Tuy nhiên, đối với vụ án này, còn nhiều bị can khác nên việc điều tra vụ án, điều tra đối với các bị can khác sẽ vấn tiếp tục.

Cùng quan điểm, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng nếu bị can đã chết, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra. VKSND cùng cấp sẽ phê chuẩn quyết định này.

Đối với các vụ án điều tra về sai phạm kinh tế, trước khi khởi tố, cơ quan điều tra đã thu thập tài liệu, chứng cứ vật chất chứng minh hành vi phạm tội của mỗi bị can. Do đó, việc một bị can chết không làm ảnh hưởng đến quá trình điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các bị can còn lại.

Tuy nhiên, theo luật sư, bị can chết trước khi truy tố, xét xử sẽ khiến vụ án gặp những khó khăn nhất định. Đặc biệt là việc điều tra mở rộng tội phạm liên quan khác.

Trước đó, ngun tin ca Báo Giao thông xác nhn, b can Trn Bc Hà, cu Ch tch Ngân hàng TMCP Đu tư và phát trin Vit Nam (BIDV) đã t vong khi đang b tm giam đ điu tra v nhng sai phm trong hot đng ngân hàng ti BIDV.

Theo ngun tin, ông Bc Hà được đưa vào vin cp cu sáng nay và được xác đnh "t vong ngoi vin" (mt trước khi đưa vào bnh vin).

Khi b tm giam đ điu tra, ông Trn Bc Hà thuc din được lưu ý chăm sóc y tế, dùng thuc thường xuyên vì có nhiu bnh nan y. Nhng ngày qua, ông Hà hay mt vì bnh tái phát. Có ngun tin nói ông Bc Hà nhiu năm nay có trng bnh v gan và tng cha tr nước ngoài.

Ông Trn Bc Hà sinh năm 1956, làm việc tại BIDV từ năm 1981 cho tới khi nghỉ hưu vào năm 2016.

Trước đó, cui tháng 11/2018, ông Trần Bắc Hà bị Cơ quan cnh sát điu tra B Công an khi t b can và thi hành lnh bt tm giam đ điu tra v ti Vi phm quy đnh v hot đng ngân hàng, hot đng khác liên quan đến hot đng ngân hàng theo quy đnh ti điu 206 B lut Hình s năm 2015.

Cùng b khi t vi ông Hà thi đim đó còn có các b can Trn Lc Lang (cu Phó tng giám đc BIDV), Kiu Đình Hòa (cu Giám đc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) và Lê Th Vân Anh (cu Trưởng phòng khách hàng doanh nghip BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh).

Ông Trn Bc Hà cùng 3 thuc cp b khi t đ điu tra v nhng sai phm liên quan đến vic cho d án chăn nuôi bò Hà Tĩnh vay vn gây thit hi hàng trăm t đng.

Cui tháng 3/2019, con trai ông Trn Bc Hà là Trn Duy Tùng, 34 tui, Ch tch HĐQT Công ty CP An Phú, tr s ti TP Quy Nhơn, Bình Đnh cũng b Cơ quan điu tra khi t, bt tm giam đ điu tra v ti "Lm dng tín nhim chiếm đot tài sn".

Vào tháng 6/2018, ông Trn Bc Hà b k lut, khai tr ra khi Đng do có nhiu vi phm rt nghiêm trng, trong đó có vic phê duyt ch trương cho vay 4.700 t liên quan v án ti Ngân hàng Xây dng- VNCB (đi án Phm Công Danh).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.