Pháp đình

Ông Trần Phương Bình: Bị cáo cảm thấy có lỗi với Vũ "nhôm"

29/11/2018, 11:32

Sáng 29/11, ông Trần Phương Bình giải thích cảm thấy có lỗi với Vũ "nhôm" vì không thông báo rõ thực trạng của DAB.

các bi cao

Phiên tòa đang trong phần xét hỏi các bị cáo 

Sáng nay (29/11), TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á - Dongabank (DAB) với phần xét hỏi của đại diện VKS.

Đại diện VKS hỏi tại sao lúc mua cổ phần DAB bị cáo lại nhờ ông Cao Ngọc Liên (bố vợ ông Bình) đứng tên giùm chỉ vài trăm cổ phần nhưng khi chuyển nhượng lại là hơn 3 triệu cổ phần, số cổ phần hơn 3 triệu cổ phần DAB ở đâu ra?

"Lượng cổ phần 3 triệu cổ phần mà bố vợ đứng tên có thể có từ năm 2007. Năm đó thực hiện mua bán cổ phần DAB nhiều lần, trong đó có sử dụng tên Cao Ngọc Liên. Nhưng quá lâu nên bị cáo không nhớ rõ. Thời điểm đó bị cáo không nhờ được người đứng tên giùm cổ phần nên mới lấy tên người thân", ông Bình khai.

VKS: Vợ con bị cáo có sử dụng cổ tức của ngân hàng DAB không, số cổ tức từ 2007 đến 2015 được hưởng là bao nhiêu?”,

Ông Bình: Bị cáo không nhớ rõ và qua cán bộ điều tra cho biết là số tiền cổ tức là 100 tỷ đồng.

VKS: Việc thỏa thuận bán 5 triệu cổ phần DAB cho Công ty Quản lý Quỹ Lộc Việt như thế nào?

Ông Bình: Năm 2007 bị cáo thấy không thể bán được hết số cổ phần nên đã làm việc với đại diện Qũy Lộc Việt để đứng tên mua giùm hơn 5 triệu cổ phần DAB. Bị cáo thỏa thuận với ông Nguyễn Dương sau này nếu không tiếp tục muốn sở hữu cổ phần này nữa thì bị cáo Bình sẽ mua lại với giá cao kèm trả lãi. Năm 2008, Công ty Lộc Việt yêu cầu thực hiện mua lại số cổ phần đó và bị cáo đã mua lại kèm tiền lãi.

VKS: Vì sao lúc bán cho Lộc Việt là 5 triệu cổ phần mà lúc mua lại là hơn 5,7 triệu cổ phần?

Ông Bình: Năm 2008, DAB trả cổ phiếu thưởng 15% do đó Công ty Lộc Việt được thêm hơn 700 nghìn cổ phần. 

VKS: Công ty Vốn An Bình được thành lập như thế nào?

Ông Bình: Công ty này do em vợ bị cáo làm Giám đốc Điều hành nhưng bị cáo là người trực tiếp điều hành. Hôm qua bị cáo khai cảm thấy có lỗi với bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

VKS: Cụ thể lỗi gì?

Ông Bình: Bản thân mình là một giáo viên, bị cáo thấy rằng có lỗi với Vũ ở chỗ không thông báo cho Vũ đầy đủ thực trạng hoạt động của DongABank. Liên quan đến hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 284 tỷ đồng trong việc mua 13,4 triệu USD chuyển cho Phan Văn Anh Vũ, mục đích để Vũ và Công ty Bắc Nam trở thành cổ đông chiến lược. Tuy nhiên, lúc này DongABank nợ âm quỹ, nợ xấu… nên bị cáo cảm thấy có lỗi với Phan Văn Anh Vũ vì không nói rõ tình trạng này...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.