Pháp đình

Ông Trần Phương Bình: Khoản thu khống 203 tỷ không bàn với Vũ "nhôm"

04/12/2018, 15:20

Trần Phương Bình khai trước tòa: không bàn bạc với Vũ "nhôm" về khoản thu khống 203 tỷ đồng.

 

BInhTrần Phương Bình tại tòa

Sáng 4/12 TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử các bị cáo Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") trong vụ thất thoát hơn 3.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Luật sư bào chữa cho Vũ "nhôm" hỏi nguyên trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB Nguyễn Đức Vinh liên quan đến khoản tiền 203 tỉ đồng mà Vũ bị cho là chiếm đoạt của DAB.

Theo lời khai của Vinh, bị cáo đang làm việc thì ông Trần Phương Bình gọi lên phòng, cầm theo phiếu thu nộp tiền. Mở cửa vào, bị cáo gặp người đàn ông ngồi quay lưng ra cửa và được giới thiệu là Phan Văn Anh Vũ, chủ tịch Công ty Bắc Nam. Lúc này, ông Bình nói: Ngân hàng chuẩn bị tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng và có khách hàng là Công ty xây dựng Bắc Nam 79 muốn mua cổ phần, em xuống xem thủ tục thế nào. Khi trao đổi với ông Bình tại phòng làm việc, bị cáo không để ý Vũ và cũng không biết Vũ có nghe về nội dung trao đổi vay khống hay không.

Ông Trần Phương Bình khai, bị cáo với Vũ có các mối quan hệ từ trước năm 2005 - 2006. Khi đó, bị cáo với tư cách cách là tổng giám đốc DAB thông qua các hợp đồng tín dụng tại chi nhánh Đà Nẵng của DAB. Mối quan hệ đơn thuần là công việc.

Theo ông Bình, năm 2009 bị cáo phải thực hiện việc xử lý khoản ủy thác 100 triệu USD, thì mới phát hiện Công ty Sơn Trà Điện Ngọc có mua mảnh đất của người thân ông Vũ. Ông Bình nhờ ông Phạm Văn Tân đứng ra để mua lại công ty và tiếp tục thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Lúc đó, bị cáo đang là tổng giám đốc DAB, không làm việc với Vũ “nhôm” và cũng không biết người thân của ông Vũ chuyển nhượng các lô đất ở Đà Nẵng. Sau một thời gian, lô đất không bán được, bị cáo Vũ mới đặt vấn đề nhờ bán.

Chỉ khi tìm đối tác tăng vốn từ 5.000 lên 6.000 tỉ đồng cho DAB, bị cáo mới gặp lại ông Vũ qua giới thiệu của ông Nguyễn Ngọc Châu là khách hàng của DAB và là bạn của ông Vũ. Lúc đó, bị cáo mới làm việc với ông Vũ.

“Trong đầu bị cáo chỉ tập trung vào việc tìm kiếm đối tác chiến lược, nghĩ ông Vũ là người có năng lực kinh doanh ở lĩnh vực bất động sản nên bị cáo giao dịch”, ông Bình cho biết.

Ông Bình cũng xác nhận không bàn bạc cụ thể về số tiền 203 tỉ đồng với ông Vũ nhưng khi trao đổi với ông Vinh, ông vẫn muốn Vũ “nhôm” biết về tình hình của DAB có hoạt động treo quỹ. “Bị cáo muốn gián tiếp nói cho ông Vũ”, Bình khai.

 Trước đó, Vũ liên tục kêu oan trong vụ án này và đưa danh dự gia đình ra để cam kết đảm bảo trong 30 ngày sau vụ án này sẽ trả toàn bộ số tiền này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.