Chính trị

Ông Trần Quốc Vượng: Đi cơ sở mà tổ chức đoàn xe dài dằng dặc rất phản cảm

20/08/2019, 15:42

Theo chỉ thị của Tổng bí thư, khi đi cơ sở, Văn phòng Trung ương phải tổ chức đi chung, không mỗi đồng chí đi một xe.

img
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng

Chương trình kế hoạch đừng “đọc nghe sướng tai nhưng không làm được”

Sáng 20/8, phát biểu tại Hội nghị toàn quốc Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư đã thay mặt Bộ Chính trị ghi nhận, đánh giá cao những kết quả các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đã đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị hơn 3 năm qua và biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thường trực Ban Bí thư biểu dương các cấp ủy, tổ chức đảng đã nghiêm túc thực hiện, với nhiều cách làm thiết thực, phù hợp với địa phương đơn vị. Nhiều cấp ủy đã lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết nhiều vụ việc phức tạp kéo dài.

Nhắc lại câu nói của Bác viết năm 1947: "Tôi khuyên các bạn là chớ đặt những chương trình kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được. Việc gì cũng cần phải thiết thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần đến khó, từ thấp dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hành được hẳn hoi hơn là một trăm chương trình to tát mà không làm được", ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, lời dạy của Bác thật chí lý cho mỗi chúng ta hôm nay.

Trên tinh thần đó, ông Trần Quốc Vượng đề nghị cần tập trung làm tốt và có hiệu quả việc chuẩn bị tổ chức đại hội các cấp tiến tới Đại hội 13, nhất là công tác nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

“Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay xấu mà nên. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, chúng ta phải tránh, loại trừ các biểu hiện: tư duy nhiệm kỳ, cục bộ, thân quen, nể nang dễ dãi khi lựa chọn nhân sự cấp ủy cho nhiệm kỳ mới”, ông Vượng nói và yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện tốt kết luận số 55 của Ban Bí thư, trong đó siết chặt kỷ cương, kỷ luật, thực hiện nghiêm các quy định, quy chế của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ. Đề cao trách nhiệm nêu gương của tập thể lãnh đạo, nhất là người đứng đầu và cán bộ tham mưu về công tác tổ chức cán bộ.

“Cần bảo đảm dân chủ công khai, khách quan, minh bạch, đề cao trách nhiệm cá nhân trong thảo luận và quyết định theo đa số. Kiên quyết không đề xuất, quyết định những nhân sự vi phạm quy tắc tập trung dân chủ, sợ trách nhiệm, dĩ hòa vi quý, thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, có biểu hiện chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau”, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu.

Phải tiết kiệm từ việc nhỏ nhất

Nhắc lại lời Bác đã dạy: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng yêu cầu tập trung khắc phục, giải quyết dứt điểm, triệt để những vấn đề nổi cộm mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; phải chú ý giải quyết hết các vấn đề quan hệ đến đời sống của dân.

Ông lưu ý, từng địa phương, cơ quan đơn vị và mỗi cá nhân phải có chương trình, kế hoạch thật cụ thể; triệt để thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phải tạo ra phong trào chuyển biến theo gương Bác về nội dung này, nhất trong tình hình đất nước hiện nay.

“Chúng ta phải tiết kiệm từ việc nhỏ nhất. Tiết kiệm văn phòng phẩm, xăng xe, điện nước, rồi đi máy bay; tiết kiệm các dự án đầu tư; tiết kiệm trong tiêu dùng cá nhân, tổ chức cưới, lễ hội theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước và cả đi công tác cơ sở nữa”, ông Trần Quốc Vượng nói.

Theo Thường trực Ban Bí thư, những năm gần đây, theo chỉ thị của Tổng bí thư, khi tổ chức đi cơ sở, Văn phòng Trung ương tổ chức đi chung chứ không mỗi đồng chí đi một xe, việc này hiện nay đang thực hiện tương đối tốt.

“Chúng ta cứ đến mỗi một cơ sở mà tổ chức đoàn xe dài dằng dặc rất là phản cảm”, ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu tập trung xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Mỗi tập thể, cá nhân, mỗi gia đình cần làm tốt việc bảo vệ môi trường sống của chúng ta bằng những việc làm rất cụ thể như hàng ngày nhắc nhở nhau gìn giữ gìn vệ sinh thật tốt trên địa bàn dân cư, không vứt rác bừa bãi, tích cực trồng và bảo vệ cây xanh, thực hiện tốt phong trào chống rác thải nhựa.

“Sau hội nghị này, tôi mong rằng việc học tập và làm theo Bác sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu và tạo những phong trào thiết thực, hiệu quả, cụ thể”, ông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.