Pháp đình

Ông Trần Vĩnh Tuyến: Tôi ký quyết định nhưng không biết ai quản lý SAGRI

09/12/2021, 09:54

Trả lời HĐXX bị cáo Trần Vĩnh Tuyến cho rằng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật là do sự chủ quan, không thẩm tra hồ sơ cấp dưới trình lên.

Ngày 9/12, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và che giấu tội phạm xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).

HĐXX đã tiến hành xét hỏi bị cáo Trần Vĩnh Tuyến (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM). Trong vụ án này, bị cáo Tuyến bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí.

img

Bị cáo Trần Vĩnh Tuyến đến tòa sáng 9/12. Ảnh: Quang Phương.

Cụ thể, ngày 17/11/2017, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến là người ký quyết định về chấp thuận chuyển nhượng dự án khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9 (nay là TP.Thủ Đức) do SAGRI làm chủ đầu tư cho Tổng Công ty Phong Phú, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 672 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến cho biết được bổ nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP.HCM từ năm 2016. Bị cáo chưa bao giờ được phân công phụ trách SAGRI.

Nói về về hồ sơ vụ chuyển nhượng dự án nói trên đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 672 tỷ đồng, bị cáo Tuyến trình bày: Dự án được hình thành từ năm 2008. Bị cáo biết hồ sơ này khi văn phòng UBND TP trình vào ngày 9/11/2017, hồ sơ có Tờ trình của Sở Xây dựng TP.HCM.

“Bị cáo ký không có báo với Thường trực UBND TP.HCM, lãnh đạo UBND TP.HCM, chỉ ký vì được phân công lĩnh vực này. Bị cáo ký nhưng không thẩm tra hồ sơ, ký vì hồ sơ trình đầy đủ thủ tục. Bị cáo có sự chủ quan trong việc ký quyết định trên. Trước khi ký quyết định, bị cáo không biết ai là người quản lý SAGRI”, bị cáo Tuyến nói.

Trước HĐXX, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận Viện KSND Tối cao đã truy tố hành vi phạm tội của bị cáo vì đã Ký quyết định cho phép SAGRI chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty Phong Phú, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 672 tỷ đồng là đúng.

Trong buổi sáng, HĐXX cũng đã xét hỏi các bị cáo Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM), Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng Phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM)… các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã quy kết.

img

Bị cáo Lê Tấn Hùng và các bị cáo khác tại phiên tòa. Ảnh: Quang Phương.

Trước đó, cuối buổi chiều 8/12, trả lời HĐXX, bị cáo Trần Trọng Tuấn cho rằng bản thân không phạm tội như nội dung cáo trạng nêu. "Chúng tôi có những chứng cứ và căn cứ pháp luật để khẳng định chúng tôi không vi phạm", bị cáo Tuấn nói.

Trước HĐXX, bị cáo Tuấn cho hay: Ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM từ 10/1/2013 đến 25/4/2019. Thời điểm đó, ông được giao nhiệm vụ làm Chủ tịch hội đồng thẩm định của TP.HCM về chuyển nhượng dự án khu đô thị mới, khu nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, khu công nghiệp để tham mưu cho Chủ tịch UBND TP.HCM.

Bị cáo Tuấn trình bày: Dự án khu nhà ở phường Phước Long B nói trên do SAGRI làm chủ đầu tư là dự án bất động sản, thuộc thẩm quyền thẩm định của Sở Xây dựng TP.HCM. Tháng 4/2017, Sở Xây dựng TP.HCM nhận hồ sơ xin chuyển nhượng dự án của SAGRI. Tất cả các hồ sơ khi nhận về sẽ chuyển cho các phòng ban chuyên môn; cụ thể ở đất là chuyển hồ sơ cho phòng phát triến nhà và thị trường bất động sản.

Trong vụ án này, bị cáo Trần Trọng Tuấn bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí. Bị cáo Tuấn với vai trò là Giám đốc Sở Xây dựng, biết rõ quá trình chuyển nhượng đang sai pháp luật nhưng vẫn ký tờ trình đề xuất chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng toàn bộ dự án nói trên gây thiệt hại 672 tỷ đồng của Nhà nước.

Còn bị cáo Lê Tấn Hùng bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và tội tham ô tài sản. Trả lời thẩm vấn đầu tiên, ông Lê Tấn Hùng thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Tuy nhiên, ông Hùng cho biết đối với tội vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí thì ông chỉ thực hiện theo chức trách. Còn đối với tội tham ô, ông Hùng cho rằng mình có hành vi sai phạm ứng tiền để sử dụng nhưng không phải vì mục đích hưởng lợi.

Phiên tòa đang tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo còn lại trong vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.