Thị trường

Ông Trịnh Văn Quyết bị bắt: Chủ tịch UBCK Trần Văn Dũng lên tiếng

31/03/2022, 10:22

Trao đổi sáng 31/3, Chủ tịch UBCK Trần Văn Dũng cho biết những tác động từ vụ việc ông Trịnh Văn Quyết chỉ là ngắn hạn và không quá lớn.

Có cả tác động tích cực

Trao đổi về vụ việc của ông Trịnh Văn Quyết sáng nay 31/3, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, thị trường chứng khoán được ví là thị trường của thông tin, của lòng tin.

Vì thế, khi các thông tin khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HQĐT CTCP Tập đoàn FLC xuất hiện, ít nhiều sẽ có tác động tới thị trường và tâm lý nhà đầu tư theo chiều hướng cả tiêu cực và tích cực.

img

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng

“Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, những tác động đó đến thị trường chứng khoán chỉ là ngắn hạn và không quá lớn do giá trị vốn hóa của FLC, cũng như các công ty trong hệ sinh thái FLC chiếm giá trị không lớn trên thị trường, lần lượt chiếm khoảng 0,16% và 0,35% vốn hóa toàn thị trường”, ông Dũng nói.

Ông Trần Văn Dũng:

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, bên cạnh các giải pháp quan trọng để thị trường chứng khoán phát triển ổn định, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tính minh bạch, kỷ cương, kỷ luật, hỗ trợ thúc đẩy tính bền vững của thị trường trong năm 2022 và những năm tới.

Vì thế, ông Dũng khuyến cáo nhà đầu tư nên bình tĩnh để có góc nhìn khách quan, nên phân tích nhìn nhận đầy đủ các yếu tố vĩ mô và hoạt động thực tế của các doanh nghiệp để cẩn trọng trong các quyết định đầu tư.

“Dù có thể sẽ có nhiều biến động vì nhiều yếu tố khách quan, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực từ các yếu tố nền tảng kinh tế vĩ mô và yếu tố nội tại tốt”, ông Dũng cho hay.

Bộ Tài chính chỉ đạo quyết liệt

Trả lời về vai trò của UBCK, ông Dũng cho biết, ngay sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố thông tin chính thức, UBCK đã yêu cầu CTCP Tập đoàn FLC thực hiện công bố thông tin theo quy định và báo cáo UBCK, Sở Giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật.

“Ngay trong tối 29/3, UBCK cũng đã công bố thông tin chính thức trên website và gửi các cơ quan thông tấn, báo chí về Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an”, ông Dũng nói.

Lãnh đạo UBCK cũng thông tin, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo quyết liệt, rõ ràng.

“Lãnh đạo Bộ đã yêu cầu chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, thực hiện đúng quy định của pháp luật, giữ vững kỷ cương, kỷ luật và tính minh bạch của thị trường chứng khoán. Đây cũng là tinh thần hành động của UBCK trong vụ việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ được giao”, Chủ tịch UBCK nói.

Chiều 29/3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã điều tra, xác minh đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC (FLC), các cá nhân thuộc CTCP Tập đoàn FLC, CTCP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/1/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hành vi trên của ông Trịnh Văn đã đủ yếu tố cấu thành tội "Thao túng thị trường chứng khoán", quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự.

Ngày 29/3/2022, C01 đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết; Đồng thời, tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với các đối tượng liên quan.

Ngày 10/1/2022, ông Trịnh Văn Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không thông báo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo quy định tại Thông tư 96/2020/TT-BTC.

Ngay sau đó, UBCK đã có quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết. Ngày 11/1/2022, Sở GDCK TP. HCM đã thực hiện hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1 của ông Trịnh Văn Quyết. Ngày 18/1/2022, UBCK đã ban hành Quyết định số 34/QĐ-XPHC xử phạt ông Trịnh Văn Quyết 1,5 tỷ đồng; Đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán của ông Quyết trong vòng 5 tháng.

img

FLC và Bamboo Airways chính thức có Chủ tịch mới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.