Ông Trịnh Văn Quyết phủ nhận thông tin thuê Boeing 787-9 của Trung Quốc

26/12/2019 21:00

Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết vừa phủ nhận thông tin thuê máy bay Boeing 787-9 của một hãng hàng không Trung Quốc.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Bamboo Airways họp báo đón nhận chứng chỉ IOSA về an toàn khai thác quốc tế chính thức khai thác thương mại máy bay Boeing 787-9 Dreamliner

Tối nay 26/12, Bamboo tổ chức họp báo đón nhận chứng chỉ IOSA về an toàn khai thác quốc tế chính thức khai thác thương mại máy bay Boeing 787-9 Dreamliner.

Một trong những thông tin đáng chú ý tại buổi họp báo liên quan đến tin đồn trên mạng xã hội cho rằng Bamboo Airways nhập lại máy bay Boeing 787-9 của hãng hàng không Hainan Airlines (Trung Quốc).

Lên tiếng phủ nhận thông tin này, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết, trong 4 chiếc Boeing 787-9, có 2 máy bay mới 100% giao trực tiếp từ nhà máy Boeing. 2 chiếc còn lại được Bamboo Airways thuê từ GCAS - công ty cho thuê-mua máy bay lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Mỹ.

Đối với 2 máy bay mới nhận từ Boeing, cũng có thông tin cho rằng trước đó là đơn đặt hàng của Hãng hàng không Hainan Airlines của Trung Quốc, tuy nhiên vì một số lí do nào đó đã phải hủy đơn đặt hàng nên Tập đoàn FLC được “trám” vào thay thế, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Bamboo Airways nói: “Các bạn lấy thông tin từ đâu chúng tôi không quan tâm, nhưng 2 chiếc máy bay Boeing 787-9 chúng tôi mua của Boeing, cụ thể là thoả thuận hợp tác giữa Tập đoàn FLC và Tập đoàn Boeing. Thỏa thuận này được ký dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump năm 2017”, ông Quyết cho biết.

Ông Quyết cũng khẳng định các thông tin đặt hàng của hãng với dòng máy bay Boeing 787-9 đã được đăng tải công khai trên website của Boeing. Về 2 chiếc máy bay thuê, ông Quyết tái khẳng định Bamboo thuê của GCAS.

Bắt đầu bay thương mại từ tháng 1/2019, Bamboo Airways đang khai thác 34 đường bay nội địa và quốc tế. Đội bay của hãng dự kiến đạt con số 30 máy bay đến quý 1/2020, bao gồm 4 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Trong đó, máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên - mang tên gọi “Ha Long Bay” (Vịnh Hạ Long) đã về với đội bay của Bamboo Airways vào tháng 12/2019, chính thức đưa Bamboo Airways trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên khai thác máy bay thân rộng tại Việt Nam.

Trước mắt, Boeing 787-9 Dreamliner “Ha Long Bay” sẽ được Bamboo Airways đưa vào khai thác trên chặng bay Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Phú Quốc ngay từ đầu tháng 1/2020, đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2020.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2020, trên chặng bay Hà Nội - TP HCM, 3 chuyến bay khai thác bằng Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways mỗi ngày sẽ khởi hành từ Hà Nội với các khung giờ lần lượt là 9:00, 16:35 và 23:50, và khởi hành từ TP Hồ Chí Minh lúc 5:45, 12:05 và 19:45.

Đến trung tuần tháng 1/2020, Bamboo Airways sẽ bổ sung thêm một số khung giờ khai thác trên chặng bay trục với 2 chuyến khởi hành từ Hà Nội lúc 6:55 và 20:50, 2 chuyến khởi hành từ TP HCM lúc 0:00, 10:00. Đồng thời, hãng tăng cường khai thác đường bay Hà Nội - Phú Quốc với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày vào 2 khung giờ 13:55 (khởi hành từ Hà Nội) và 16:55 (khởi hành từ Phú Quốc).

Hãng hãng không Bamboo Airways vừa đạt Chứng nhận đánh giá an toàn khai thác IOSA của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), để trở thành thành viên chính thức của IATA.

Chương trình đánh giá an toàn khai thác của IATA là hệ thống các tiêu chuẩn, quy định và quy trình theo chuẩn quốc tế, nhằm đánh giá năng lực hệ thống kiểm soát và quản lý hoạt động của các hãng hàng không.

Chứng chỉ IOSA được đánh giá là chứng chỉ quan trọng nhất về an toàn hàng không. Việc kiểm tra tiêu chuẩn IOSA được thực hiện 2 năm/lần, bao gồm khoảng 1.000 tiêu chuẩn.

Quy trình đánh giá được triển khai xuyên suốt tại các bộ phận khai thác của Bamboo Airways, bao gồm: Trung tâm Điều hành khai thác, Trung tâm Bảo dưỡng, Ban Đảm bảo An toàn, An ninh và Chất lượng, Đoàn bay, Ban Khai thác mặt đất, Ban Kỹ thuật và Bảo dưỡng…

T.Bình