An ninh hình sự

Ông trùm kho ma túy Ketamin 500 tỷ ở Sài Gòn vừa bị phát hiện là ai?

12/05/2019, 16:56

Liu Ming Yang (34 tuổi, quốc tịch Đài Loan) là kẻ cầm đầu trong đường dây ma túy cực khủng, có giá lên đến hơn 500 tỷ đồng.

img
Lượng ma tuý trên ôtô. Ảnh: Hải quan TP HCM.

Báo Vietnamnet đưa tin, Bộ Công an vừa phối hợp cùng các lực lượng Công an TP.HCM, Công an Bình Dương và Công an nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM phá 1 đường dây buôn ma tuý có lượng tang vật thu giữ lớn nhất từ trước đến nay ở các tỉnh, thành phía Nam. Cục CSĐT tội phạm về ma tuý (Bộ Công an) đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Cụ thể, chiều 11/5 các lực lượng phối hợp đã đột kích vào 1 kho hàng nằm ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Tại đây, Công an phát hiện 500 kg ketamin (ma túy tổng hợp), 4 máy ép, nhiều ô tô...

Được biết, ma tuý ketamin là loại hàng hiếm trên thị trường hiện nay, có tác dụng mạnh gấp nhiều lần so với các loại ma túy khác. Lô hàng bắt giữ có giá trị ước khoảng 500 tỷ đồng.

Tại hiện trường, Công an bắt giữ Jhu Minh Jyun (SN 1985, quốc tịch Đài Loan). Cùng thời điểm, 1 tổ công tác phối hợp khác đã ập vào 1 căn nhà ở đường Cộng Hoà, Q.Tân Bình, bắt giữ 3 đối tượng.

Liên quan đến đường dây ma túy này, báo VnExpress cho biết thêm, Liu Ming Yang (34 tuổi, quốc tịch Đài Loan) được xác định là cầm đầu, chỉ đạo đàn em nhập cảnh vào Việt Nam, thuê kho bãi ở huyện Bình Chánh để tập kết "hàng".

Trước đó, ngày 10/5, nhận tin báo nhóm Yang thuê người hàn gia cố 6 trục ru-lô các máy ép bao bì tại kho hàng huyện Bình Chánh, Cục trưởng Hải quan TP HCM Đinh Ngọc Thắng nhận định chúng thực hiện hành vi giấu ma tuý, chỉ đạo 5 tổ công tác chuẩn bị 3 phương án phối hợp C04 theo dõi, bắt giữ các nghi can và tang vật.

Yang và đồng phạm được xác định là tội phạm ma tuý xuyên quốc gia, liên tục thay đổi nhiều hướng di chuyển. C04 phối hợp Cục Hải quan TP HCM thành lập chuyên án.

Đến chiều 11/5, khi ôtô 7 chỗ của nhóm Yang chạy đến kho hàng, cảnh sát bao vây khu vực, bắt quả tang nhiều bao ma tuý dạng sệt màu nâu trong xe. Ba người bị bắt là Jhu Minh Jyun và người tình Nguyễn Thị Thu Vân (quốc tịch Đài Loan), Tô Gia Mỹ (quốc tịch Trung Quốc) vai trò phiên dịch và giúp việc. Cùng lúc, lực lượng chức năng ập vào khách sạn trên đường Cộng Hoà (quận Tân Bình) bắt giữ ông trùm Liu Ming Yang.

img
Lượng ma túy tại trụ sở cảnh sát. Ảnh: báo Vietnamnet

Số ma tuý bị phát hiện là Ketamin, nặng khoảng 500 kg. Đây là loại ma túy có giá rất đắt (chỉ sau cocain), độ ảnh hưởng cực mạnh, thẩm thấu nhanh gấp nhiều lần các loại ma túy khác. Ước tính số ma tuý có giá lên đến hơn 500 tỷ đồng.

Theo điều tra, giữa tháng 3, Yang chỉ đạo Jhu Minh Jyun nhập cảnh vào Việt Nam. Người này sau đó mang 4 máy ép bao bì từ Trung Quốc về kho hàng tại Bình Tân (TP HCM) để cất giấu ma túy.

Lúc này, liên tiếp các vụ vận chuyển ma tuý "khủng" bị Bộ Công an và Công an TP HCM triệt phá, Yang lo sợ kho hàng của mình đã bị lộ nên quyết định thay đổi để xoá dấu vết. Hắn chỉ đạo đàn em di chuyển về căn nhà tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh), khá vắng vẻ.

Toàn bộ ma tuý được tập kết về kho hàng này, sau đó giấu vào các máy ép bao bì xuất khẩu sang nước thứ 3 để tiêu thụ.

Theo thiếu tướng Phạm Văn Các (Cục trưởng C04), ma tuý được nhóm Yang mang từ Tam Giác vàng (Myanmar) về Việt Nam. Ketamin được nguỵ trang ở dạng sệt như bột (trong khi thành phẩm là dạng tinh thể rắn), để trong túi nylon rồi bỏ vào thau chậu cho giống hàng hoá giao cho siêu thị, cửa hàng.

Sau khi Yang và đồng phạm lên kế hoạch vận chuyển ma tuý về Sài Gòn, từng công đoạn sẽ thuê người đến nhận, đem giao. Những người này hoàn toàn không biết nhau và không biết hàng vận chuyển là chất cấm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.