Vận tải

“Ông trùm” viết sách hàng không đến Việt Nam

09/12/2019, 07:58

Nawal Taneja - chuyên gia quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực hàng không, tác giả 11 cuốn sách nổi tiếng về hàng không vừa có mặt tại Việt Nam.

img
Ông Nawal Taneja - Giáo sư Đại học Ohio (Hoa Kỳ), tác giả của 11 cuốn sách nổi tiếng thế giới về hàng không

“Ông cố vấn” của nhiều hãng hàng không lừng danh

Nawal Taneja - chuyên gia quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực hàng không, tác giả của 11 cuốn sách nổi tiếng thế giới về hàng không vừa đến Việt Nam để tham dự Toạ đàm “Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức” do Bộ GTVT tổ chức, diễn ra ngày 11/12 tới tại Hà Nội.

Nhắc đến cái tên Nawal Taneja, những người làm hàng không trên thế giới sẽ nhớ ngay đến vai trò “ông cố vấn” cho một loạt các hãng hàng không lớn tại Mỹ, châu Âu như: Lufthansa, Airmerican Airlines... cũng như các nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới.

Với 50 năm kinh nghiệm, ông đã tư vấn cho các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành hàng không về xu hướng thay đổi trong phân khúc khách hàng, kỳ vọng của khách hàng, các công nghệ và công cụ phân tích mới xuất hiện, các hình thái vận chuyển mới, mạng xã hội, các kênh phân phối…

Trong lĩnh vực giảng dạy, ông đã từng tham gia công tác tại nhiều khoa khác nhau thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (với vai trò Phó giáo sư) và tại Đại học bang Ohio (với vai trò Giáo sư, sau đó là Chủ nhiệm Khoa Hàng không và Chủ nhiệm Khoa Kỹ thuật hàng không vũ trụ).

Đối với các chính phủ, ông Nawal Taneja được xem là một chuyên gia có tầm ảnh hưởng sâu rộng bậc nhất hiện nay, người đã tham gia cố vấn cho các cơ quan hàng không dân dụng, tài chính, kinh tế và du lịch ở nhiều quốc gia phát triển hàng đầu thế giới về các vấn đề liên quan đến vai trò của chính phủ trong việc tạo điều kiện phát triển ngành hàng không để thúc đẩy du lịch và tăng trưởng kinh tế.

Ông là thành viên của Hiệp hội hàng không Hoàng Gia Anh. Tạp chí hàng không nổi tiếng Airline Business từng ghi nhận ông là một trong 26 nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất về lĩnh vực hàng không trong suốt 25 năm qua.

Hàng không Việt Nam bất ngờ có mặt trong cuốn sách mới nhất của Nawal Taneja

Với tư cách là một người viết sách, ông Nawal Taneja sở hữu 11 cuốn sách nổi tiếng về ngành hàng không. Trong đó, 3 cuốn gần nhất là Re-Platforming the Airline Business to Meet Travelers’ Total Mobility Needs (Tạm dịch: Tái lập nền tảng kinh doanh hàng không đáp ứng nhu cầu khách du lịch) xuất bản năm 2019; 21st Century Airlines - Connecting the Dots (Hàng không thế kỷ 21: Kết nối điểm tới điểm) xuất bản năm 2018 và cuốn Airline Industry - Poised for Disruptive Innovation? (Công nghiệp hàng không sẵn sàng cho cuộc cách mạng mang tính đột phá) xuất bản năm 2016.

Một thông tin đáng chú ý là trong tác phẩm mới nhất của mình, ông Nawal Taneja sẽ dành một phần quan trọng nói về việc mở đường bay thẳng đến Mỹ của các hãng hàng không Việt Nam, những thách thức cần đối mặt khi mở đường bay này

Thông tin riêng của Báo Giao thông, ngoài việc nhắc đến Việt Nam như một quốc gia đang có ngành hàng không đang phát triển nhanh chóng tại khu vực Nam Á, ông Nawal Taneja cũng đề cập đến việc Việt Nam đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không CAT 1. Thực tế, một quốc gia nếu có nhu cầu thiết lập đường bay thương mại vào Mỹ thì điều kiện cần là phải đạt chuẩn an toàn này.

Đáng lưu ý, Bộ GTVT Mỹ cũng đồng ý cho các hãng hàng không Việt Nam mở chuyến bay đến 5 thành phố tại nước này (Dallas, Los Angeles, New York, San Francisco và Seattle) từ Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Khẳng định tiềm năng lớn của đường bay này, vị chuyên gia hàng đầu thế giới cho rằng tiềm năng không chỉ đến từ nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đến và đi từ Mỹ, nơi có hơn một triệu người Việt Nam sinh sống, mà còn đến từ nhu cầu du lịch từ các quốc gia trên toàn thế giới. Bằng chứng rõ ràng mà ông Nawal nhắc tới là hai sự kiện lớn gần đây Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ (hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Donald J. Trump) và quyết định xây dựng trường đua Công thức 1 (F1) tại Hà Nội.

Nhà tư vấn hàng không hàng đầu thế giới cũng khẳng định cơ hội cho các hãng hàng không, cụ thể là Vietnam Airlines mở đường bay tới Mỹ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bay thẳng hay bay một điểm dừng; Thỏa thuận liên danh (codeshare) với một hãng hàng không Mỹ; Tốc độ mở rộng năng lực phục vụ hành khách tại các sân bay Việt Nam.

Những yếu tố khác được chiến lược gia hàng không này nhắc tới là việc Vietnam Airlines có thể phát triển thương hiệu hiệu quả như thế nào tại thị trường Mỹ cũng như hãng này sẽ thực hiện những chiến lược gì để có thể hòa vốn với tốc độ nhanh chóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.