Điều tra

"Ông trùm" VTC Online khiến tướng Nguyễn Thanh Hóa bị bắt là ai?

12/03/2018, 11:53

Phan Sào Nam đã cùng Nguyễn Văn Dương kinh doanh các game đánh bạc trá hình trên mạng lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

nguyen-thanh-hoa

Ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng C50 vừa bị bắt

Ai cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ?

Chiều 11/3, Bộ Công an đã phát đi thông tin chính thức về việc Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Hóa về tội “Tổ chức đánh bạc”. Ông Nguyễn Thanh Hoá sinh năm 1958 tại Bình Định; nơi cư trú tại quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên quan đến đường dây đánh bạc ông Nguyễn Thanh Hóa "bảo kê", theo thông tin trên Tuổi trẻ, đường dây đánh bạc nói trên hoạt động theo phương thức kinh doanh các game đánh bạc trá hình trên mạng Internet.

Đây là đường dây đánh bạc xuyên quốc gia, có hàng triệu USD được chuyển ra nước ngoài. Đến nay cơ quan chức năng thu được khoảng 1.300 tỉ đồng và số ngoại tệ đánh bạc chuyển ra nước ngoài theo thống kê ban đầu ước chừng 3,6 triệu USD.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra lần ra dấu vết đường dây đánh bạc này có sự tham gia của một số cán bộ trong lực lượng công an. Tháng 9/2017, Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án và chính thức đánh sập một đường dây đánh bạc xuyên quốc gia. Ngay sau khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Dương (trú tại Hà Nội). Ông Dương được xác định là một trong những bị can cầm đầu đường dây đánh bạc.

phansaonam1

Phan Sào Nam - Nguyên Chủ tịch HĐQT VTC Online. Ảnh: Tạp chí Nhà đầu tư

Người thứ hai cơ quan điều tra xác định cùng cầm đầu là ông Phan Sào Nam, nguyên chủ tịch HĐQT VTC Online.

Ông Phan Sào Nam "đánh hơi" được việc sẽ bị cơ quan công an "sờ" tới nên bỏ trốn dù trước đó ông này đã nhận được thông báo về việc không đi khỏi nơi cư trú, nhưng không thoát. Hiện cả ông Dương và ông Nam bị khởi tố, bắt tạm giam về tội tổ chức đánh bạc.

Liên quan đến vụ việc, theo thông tin trên Người đưa tin, công ty của Nguyễn Văn D. (Nguyễn Văn Dương-PV) thành lập năm 2011, có chức năng nhiệm vụ chính là phục vụ các hoạt động nghiệp vụ phòng chống các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, cung cấp dịch vụ truyền dữ liệu, xử lý dữ liệu, an ninh bảo mật, rà soát hệ thống tìm ra những lỗ hổng và nguy cơ mất an toàn cho ngân hàng, hệ thống bảo mật cho ATM, chống rửa tiền, cùng các dịch vụ khác về công nghệ thông tin và viễn thông của ngân hàng, công ty tài chính, tổng công ty và các doanh nghiệp…

Còn Phan Sào N. (Phan Sào Nam - PV) vốn được biết đến là một “cao thủ” trong lĩnh vực công nghệ cao, từng đi tu nghiệp ở nước ngoài về. Tờ Người đưa tin cho biết Phan Sào N. và Nguyễn Văn D. đã “bắt tay” tham gia trong đường dây đánh bạc online trên.

Vì sao "ông trùm" tìm đến tướng Nguyễn Thanh Hóa?

Cũng theo Tuổi trẻ, để đường dây đánh bạc được tồn tại, hai bị can tìm đến sự "hợp tác" của ông Hóa và một số cán bộ công an.

Ông Hóa dù là cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao nhưng khi phát hiện đường dây đánh bạc lại không ngăn chặn, xử lý mà còn tiếp tay, "bảo kê" cho đường dây này.

Được biết, trong giai đoạn đảm nhiệm vị trí đứng đầu C50, ông Nguyễn Thanh Hoá đã trực tiếp chỉ huy nhiều vụ án, từ khâu xác minh, trinh sát đến lúc phá án trong nhiều tháng ròng rã.

Những chuyên án ghi dấu ấn của ông Hoá và C50 phải kể đến chuyên án 312T, đấu tranh với mạng lưới sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần đào tạo trực tuyến (Công ty MB24); chuyên án 812C, đấu tranh triệt phá ổ nhóm sử dụng mạng Internet để chiếm đoạt tài sản dưới hình thức kinh doanh đa cấp tại Công ty Cộng Đồng Việt; chuyên án 812E, đấu tranh với nhóm đối tượng sử dụng mạng Internet để chiếm đoạt tài sản dưới hình thức kinh doanh đa cấp tại Công ty Tâm Mặt Trời.

Ngoài ra còn có các vụ án liên quan tới người nước ngoài như chuyên án 512T, đấu tranh với ổ nhóm chuyên tổ chức đánh bạc xuyên quốc gia qua mạng Internet gồm các đối tượng người Việt Nam và Trung Quốc thuê đường truyền Internet tốc độ cao, thiết lập mạng VPN, lập các trạm thu phát tín hiệu Wifi trái phép tại khu vực biên giới ở Quảng Ninh, Tây Ninh để kết nối với các sòng bạc ở Campuchia tổ chức đánh bạc trực tuyến; chuyên án 129T, đấu tranh với nhóm đối tượng trộm cắp thông tin thẻ tín dụng người nước ngoài, mua hàng hóa từ Hoa Kỳ chuyển về Việt Nam tiêu thụ…

Nhưng đáng tiếc, dù là người đứng đầu đơn vị cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, nhưng ông Nguyễn Thanh Hoá lại “dính chàm” khi liên quan đến đường dây đánh bạc có quy mô cực lớn - nằm trong chính lĩnh vực mà ông quản lý.

Từ cuối 2017, ông Hóa và nhiều cán bộ thuộc C50 đã bị đình chỉ chức vụ, công tác để kiểm điểm các sai phạm có liên quan.

Tuy nhiên, nguồn tin của báo Thanh Niên cho biết việc điều tra này chưa dừng lại ở truy trách nhiệm cá nhân ông Nguyễn Thanh Hóa, mà có thể còn một số cán bộ từng giữ chức vụ cao hơn.

Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương là ai?

Theo thông tin trên Nhadautu.vn (Chuyên trang điện tử của Tạp chí Nhà đầu tư), Phan Sào Nam (SN 1979) từng là Chủ tịch HĐQT công cổ phần VTC truyền thông trực tuyến (VTC Online). Công ty này được thành lập từ năm 2008.

Phan Sào Nam chính là người thuyết phục được Quỹ đầu tư DWS Việt Nam rót 10 triệu USD cho VTC Online và giúp công ty này có những bước phát triển mạnh mẽ.

Theo nguồn tin của chuyên trang này, đợt tháng 1/2018 vừa qua, VTC Online đã có một số sự thay đổi. Người đại diện pháp luật hiện nay của VTC Online có tên là Trần Huy Phương và giám đốc là Phan S.

Ngoài VTC Online, ông Nam còn là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV truyền thông đa phương tiện VTC HCM, công ty được thành lập từ tháng 9/ 2011. Hiện nay, VTC HCM đã ngừng hoạt động.

Còn Nguyễn Văn Dương (SN 1975) là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC). Công ty này được thành lập trong tháng 9/2011, và có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Cổ đông ban đầu của CNC gồm: Nguyễn Văn Dương (góp 18 tỷ đồng) và Vũ Kim Hà (góp 2 tỷ đồng). Tháng 3/2016, Vũ Kim Hà thoái vốn khỏi CNC thay vào đó là Lưu Thị Hồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.