Thế giới

Ông Trump, bà Clinton và nỗi ám ảnh Putin

21/10/2016, 06:53
image

Cũng như hai lần trước, cuộc tranh luận diễn ra gay cấn và có nhiều bất ngờ do cả hai ứng viên đưa ra.

 - Tranh luận lần 3 ứng cử viên Tổng thống Mỹ: 

unnamed
Bà Clinton được đánh giá chiếm ưu thế trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng

Sáng 20/10 (theo giờ VN), diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp thứ ba và cũng là cuối cùng giữa hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton của Đảng Dân chủ và Donald Trump của Đảng Cộng hòa. Cũng như hai lần trước, cuộc tranh luận này diễn ra gay cấn và có nhiều bất ngờ do cả hai ứng viên đưa ra.

Ám ảnh Putin

Cả hai ứng cử viên đều tỏ ra khá thận trọng và thậm chí không bắt tay nhau kể cả lúc bắt đầu cũng như khi kết thúc tranh luận. Trong những phút đầu, cả hai tỏ ra kiên nhẫn, lắng nghe câu trả lời của đối thủ nhưng càng về sau cuộc tranh luận lại càng gay cấn; Khi cả hai, đặc biệt là ông Trump, liên tục ngắt lời đối thủ và người điều phối để cố đưa ra quan điểm và chỉ trích đối thủ.

Ngoài những chủ đề: Nợ quốc gia, y tế, trợ cấp xã hội, nhập cư; kinh tế; Tòa tối cao, điểm nóng nước ngoài, sức khỏe để làm Tổng thống; Các ứng cử viên cũng tiếp tục công kích nhau về những vấn đề cá nhân.

Một điểm nhấn trong cuộc tranh luận lần này là cả hai ứng cử viên nhiều lần nhắc tới nước Nga và Tổng thống Putin. Trong khi bà Clinton lấy dẫn chứng từ nhiều cơ quan an ninh, tình báo cho rằng ông Putin và nước Nga đứng đằng sau các vụ tấn công mạng vào nước Mỹ thì ông Trump khẳng định, chưa từng có bằng chứng xác thực nào về cáo buộc này. Đồng thời, ông Trump phủ nhận bất cứ sự liên hệ nào với Tổng thống Putin. Tuy nhiên, vẫn bảo lưu quan điểm rằng ông Putin xuất sắc hơn nhiều so với bà Clinton và ông Obama. Phản ứng lại, bà Clinton gây sốc khi nói Tổng thống Nga Putin muốn Trump được bầu vì ông muốn “con rối” làm Tổng thống Mỹ. Lập tức, ông Trump nói: “Bà mới là rối. Tôi không quen Putin. Ông ta nói những điều tốt về tôi”.

Donald Trump không xác định công nhận kết quả bầu cử

Sang đề tài kinh tế, bà Clinton nói: “Khi giới trung lưu phát triển, Mỹ phát triển” và “muốn có chương trình việc làm lớn nhất từ Thế chiến II dành cho hạ tầng, năng lượng sạch, giúp doanh nghiệp nhỏ; Muốn phụ nữ có lương bằng nam giới và đi học đại học không còn đem lại nợ nần. Ông Trump đáp: “Vấn đề là bà nói mà không làm được gì, Hillary”.

Ngoài ra, ông Trump cáo buộc bà Clinton bí mật ủng hộ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - hiệp định mà bà Clinton đã nói phản đối. Tuy nhiên, bà Clinton nói: “Khi tôi xem thỏa thuận cuối cùng cho TPP, tôi phản đối” và cáo buộc ông Trump “nước mắt cá sấu” khi nói về người Mỹ mất việc mà lại chấp nhận cho thép Trung Quốc rẻ lấn vào thị trường Mỹ.

Nhà Trắng đã ra phản ứng về việc Donald Trump mời Malik Obama - anh trai cùng cha khác mẹ của Tổng thống Obama, đến dự buổi tranh luận. Ông Malik Obama nói sẽ bỏ phiếu cho Donald Trump. Người phát ngôn của ông Obama cho biết, Tổng thống không nghĩ nhiều về việc liệu người anh có đến dự hay không. Người phát ngôn cũng nói hai anh em không có mối quan hệ thân thiết.

Màn công kích cá nhân giữa hai ứng cử viên vẫn tiếp tục diễn ra trong cuộc tranh luận cuối cùng này khi vụ bê bối của ông Trump liên quan đến phụ nữ tiếp tục bị lôi ra chất vấn. Ông trùm bất động sản khẳng định, những câu chuyện đó phần lớn bị thêu dệt và tuyên bố “những phụ nữ cáo buộc ông quấy rối tình dục là muốn có danh tiếng và làm tay sai cho chiến dịch của bà Clinton”.

Một vấn đề khác gây chú là việc ông Trump hai lần từ chối trả lời thẳng câu hỏi của người điều phối về việc có chấp nhận kết quả bầu cử hay không, mà chỉ nói sẽ có câu trả lời vào thời điểm có kết quả. Lập tức bà Clinton kêu lên “thật kinh hoàng”, rồi nói: “Ông ta (Trump) đang phỉ báng nền dân chủ Mỹ. Tôi không thể nghĩ ứng viên tổng thống lại có quan điểm như vậy. Đây không phải cách nền dân chủ của chúng ta vận hành”. Trước cuộc tranh luận, ông Trump đã tuyên bố rằng, cuộc bầu cử bị gian lận và cáo buộc giới truyền thông thiên vị và không trung thực.

Việc ông Trump trả lời lập lờ đã khiến chính các nghị sĩ Đảng Cộng hòa phản đối. “Nếu ông ta thua thì không phải do gian lận mà vì ông ta không xứng đáng”, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói và cho rằng, phát biểu của Trump gây tổn hại to lớn cho đất nước. Còn Thượng nghị sĩ Jeff Flake (bang Arizona) nói rằng, ông đã lặng người sau câu trả lời của Trump.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, sự thể hiện của bà Clinton trong cuộc tranh luận cuối cùng này một lần nữa cho thấy cựu Ngoại trưởng Mỹ đang thể hiện khả năng nước rút tuyệt vời nhờ kinh nghiệm và sự chuẩn bị chu đáo, cùng với đó là sự hậu thuẫn rất lớn của Đảng Dân chủ. Kết quả thăm dò nhanh dư luận của CNN/ORC sau cuộc tranh luận, bà Clinton được đánh giá vượt trội hơn đối thủ với cách biệt 52%-39%.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.