Thế giới

Ông Trump bất ngờ “đổi giọng” về người nhập cư

21/06/2018, 07:44

Ông Trump đã nhượng bộ khi từ bỏ chính sách chia rẽ gia đình người nhập cư lậu tại biên giới Mỹ - Mexico.

Trump và Melaina

Ông Donald Trump và phu nhân Melania

Tổng thống Donald Trump vừa mới đảo ngược lập luận trước đó rằng, ông không có quyền tách bố mẹ và con cái những người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới.

Ngày 20/6 (theo giờ Mỹ), ông Trump đã kí một văn bản yêu cầu nhà chức trách đảm bảo gia đình người nhập cư phải bị tạm giữ với nhau khi họ bị bắt tại biên giới khi tìm cách nhập cảnh vào Mỹ bất hợp pháp trong khi chờ vụ việc bị đưa ra xét xử.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng, sắc lệnh trên rất quan trọng nhưng cũng khẳng định việc duy trì an ninh biên giới chặt chẽ và kiểm soát mạnh vấn đề nhập cư.

Sự nhượng bộ này của ông Trump được đưa ra sau khi ông phải đối mặt với những áp lực từ trong nước và từ các nhà lãnh đạo thế giới để ngăn chặn sự chia rẽ những đứa trẻ khỏi bố mẹ của chúng, là những người nhập cư không có giấy tờ vào Mỹ.

Chính sách “không khoan nhượng” (Zero-tolerance) được đưa ra trước đó của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp đang bị chính dư luận trong nước chỉ trích gay gắt, đồng thời gây chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ.

Hai mẹ con nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ

Một người phụ nữ và con gái nhập cư bất hợp pháp ở biên giới Mexico-Mỹ

Trong những ngày qua, nhiều người dân trên khắp nước Mỹ đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành mang tên “Families belong together” (Gia đình cùng bên nhau) để phản đối chính sách “không khoan nhượng” này.

Ông Trump cũng chia sẻ rằng nhiều thành viên trong gia đình ông, trong đó có Đệ nhất phu nhân Melania, con gái Ivanka đều cảm thấy chấn động với hình ảnh con cái của người nhập cư khóc thét khi bị rời xa bố mẹ.

“Ai có trái tim đều cảm thấy chấn động về điều đó”, ông Trump nói. Tuy nhiên, Tổng thống tuyên bố rằng ông không hề lùi bước.

Biểu tình về nhân quyền ở Texas

Biểu tình nhằm phản đối chính sách “không khoan nhượng” ở Texas

Bình luận trên hãng tin Reuters, nhiều chuyên gia cho rằng sắc lệnh mới kí có thể tạo ra rắc rối pháp lý khác cho chính quyền của ông Trump về việc trẻ em có thể bị giam giữ rất lâu (trong nhà giam cùng bố mẹ) trừ khi Quốc hội Mỹ can thiệp.

Theo ông Anthony Romero, giám đốc điều hành của Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ cho biết “sắc lệnh mới thay thế cuộc khủng hoảng này bằng một cuộc khủng hoảng khác.

Trẻ em không thuộc về nhà tù, ngay cả là cùng với cha mẹ, trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Nếu Tổng thống nghĩ rằng việc đặt gia đình họ vào tù vô thời hạn là những gì mọi người đã yêu cầu, ông ấy đã hoàn toàn sai”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.