Thế giới

Ông Trump bất ngờ kéo dài lệnh trừng phạt chống Triều Tiên

23/06/2018, 08:46

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gia hạn các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên.

trump kim (1)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Bất chấp chuyển biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên và sự cải thiện mối quan hệ Mỹ- Triều thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên thêm một năm.

“Các hành động và chính sách của chính phủ Triều Tiên, bao gồm việc theo đuổi các chương trình hạt nhân và tên lửa, các hành động - chính sách khiêu khích, bất ổn, hà khắc khác… tiếp tục tạo thành một mối đe dọa bất thường đối với Mỹ”, tuyên bố của Nhà Trắng ngày 22/6 nêu rõ.

Sau khi gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hồi đầu tháng 6, Tổng thống Mỹ Trump đã hứa sẽ loại bỏ các biện pháp trừng phạt khi chính quyền của ông chắc chắn rằng các vũ khí hạt nhân sẽ bị loại bỏ.

Sau đó, trên đường về nước từ hội nghị thượng đỉnh Singapore, Tổng thống Trump tuyên bố rằng Triều Tiên không còn đặt ra một mối đe dọa hạt nhân nào cho Mỹ.

“Không còn một mối đe dọa hạt nhân nào từ Triều Tiên”, ông chủ Nhà Trắng viết trên Twitter và thêm rằng, “Gặp gỡ ông Kim Jong-un là một trải nghiệm thú vị và rất tích cực. Triều Tiên có tiềm năng to lớn cho tương lai!”.

Trump Kim meeting

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên bắt tay nhau trong cuộc gặp tại Singapore ngày 12/6

Tuy nhiên, thông báo ngày 22/6 nêu  trên báo hiệu sự trở lại của các biện pháp trừng phạt như bình thường.

Bằng cách tuyên bố mối đe dọa của Triều Tiên là “tình trạng khẩn cấp quốc gia”, Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt lên Bình Nhưỡng kể từ năm 2008 tới nay. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên là một trong những hình phạt khắc nghiệt nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, ông Donald Trump đã trao cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một số nhượng bộ sau hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6, như việc tạm thời chấm dứt các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói với rằng, “trò chơi chiến tranh” là rất tốn kém và mang tính khiêu khích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.