Thế giới giao thông

Ông Trump bị chỉ trích “nhận vơ công lao” an toàn hàng không

08/01/2018, 19:05

Đầu năm 2018, ngành Hàng không thế giới hân hoan với tin vui - 2017 là năm hàng không toàn cầu an toàn...

33

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, chính quyền ông đã siết chặt quy định hàng không trong năm đầu nhiệm kỳ

Đầu năm 2018, ngành Hàng không thế giới hân hoan với tin vui - 2017 là năm hàng không toàn cầu an toàn nhất trong lịch sử. Sau thông tin đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải một Twitter liên quan tới thành tựu trên và lập tức bị báo chí chỉ trích là tận dụng cơ hội để “nhận vơ công lao”.

Năm an toàn nhất của hàng không thế giới

Theo báo cáo của Công ty Tư vấn hàng không Hà Lan To70 và Hệ thống An toàn Hàng không đưa ra đầu tuần qua, năm 2017 không có người thiệt mạng trên máy bay thương mại.

Ông Adrian Young đến từ To70 khẳng định: “2017 là năm an toàn nhất của ngành Hàng không từ trước tới nay”. To70 ước tính, tỉ lệ tai nạn chết người đối với chuyến bay thương mại chở khách là 0,06 trên 1 triệu chuyến hay nói cách khác 1 vụ trên mỗi 16 triệu chuyến.

Hệ thống An toàn Hàng không cũng đưa ra báo cáo tương tự, ngoài ra cho biết thêm, có 10 vụ tai nạn chết người khiến 44 hành khách trên máy bay và 35 người trên mặt đất thiệt mạng bao gồm máy bay chở hàng, máy bay động cơ tuốc-bin phản lực cánh quạt.

Ngay sau các thông tin làm nức lòng thế giới trên, Tổng thống Trump đã đăng tải trên Twitter rằng: “Tôi đã rất nghiêm khắc với ngành Hàng không thương mại. Tin tốt là - vừa có báo cáo, không có người thiệt mạng trong năm 2017 - năm tốt nhất và an toàn nhất từ trước tới qua”.

Chia sẻ này của ông Trump đã gây bão dư luận vì nhiều người cho rằng vị Tổng thống đang “tự gắn công lao của mình với thành tích này”. Vậy, Tổng thống Trump thực sự đã làm được gì và có thực sự đóng góp vào an toàn hàng không vượt trội trên toàn cầu?

Không có dấu ấn của ông Trump

Trước hết, thông tin hàng không thế giới không có người thiệt mạng là chính xác nhưng sự sụt giảm này không chỉ diễn ra tại Mỹ mà trên khắp thế giới trong hơn 1 thập kỷ nay. Chuyến bay gặp nạn gây chết người gần đây nhất tại Mỹ là vào tháng 7/2013.

Ba hành khách thiệt mạng khi chuyến bay mang số hiệu 214 của Asiana Airlines rơi trong khi hạ cánh tại sân bay quốc tế San Francisco. Vụ tai nạn gây thương vong gần nhất trên toàn cầu xảy ra vào tháng 11/2016 gần Medellin, Colombia.

Thứ hai, lật lại 1 năm vừa qua, có thể thấy, chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump không có nhiều thay đổi trong chính sách, luật pháp giúp hàng không trong nước hay thế giới an toàn hơn.

Trang tin The Atlantic nhận định: “Rất khó để tìm thấy bằng chứng chứng minh ông Trump đã “siết chặt nghiêm khắc đối với hàng không thương mại. Nếu có thay đổi, đó chỉ là ông Trump hứa hẹn sẽ nới lỏng quy định trong ngành này”.

Cụ thể, trong cuộc họp với giám đốc điều hành các hãng hàng không hồi tháng 2/2017, ông Trump phàn nàn rằng, “đầm lầy quy định hiện nay là thảm hoạ” và khẳng định, sẽ nới lỏng các thủ tục rườm rà.

Tháng 6 vừa rồi, Tổng thống Mỹ Trump đã đưa ra đề xuất tư nhân hoá kiểm soát không lưu nhưng ý tưởng này liên quan tới việc cải tổ nhân sự, đưa tư nhân vào phụ trách các công việc vốn do Nhà nước liên bang thực hiện, chứ không liên quan tới vấn đề an toàn.

Tháng 9 sau đó, phản ứng trước lời kêu gọi cắt giảm các quy định của ông Trump, một hội đồng trong ngành công nghiệp hàng không đề xuất Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ đơn giản hóa hoặc cắt giảm hẳn hàng chục quy định về an toàn.

Tuy nhiên, tất cả mới dừng lại ở đề xuất, bàn bạc trên giấy tờ, Chính phủ Tổng thống Trump chưa có nhiều hành động thực tiễn liên quan đến ngành vận tải này.

Theo The Atlanta, chính quyền Mỹ không thực hiện bất cứ thay đổi nào đối với quy định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trong năm tài khóa 2017 (kết thúc vào tháng 9).

Một danh sách của FAA cho thấy, không có bất cứ quy định đã được đề xuất hoặc mới đưa ra nào ảnh hưởng tới ngành hàng không thương mại dưới thời ông Trump. Đề xuất kiểm soát không lưu đã bị đẩy lui lại vì nhiều Nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.