Hồ sơ tài liệu

Ông Trump bổ nhiệm con rể làm cố vấn Nhà Trắng

10/01/2017, 12:19
image

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bổ nhiệm con rể làm cố vấn cấp cao Nhà Trắng về thương mại và Trung Đông.

Ông Trump bổ nhiệm con rể trưởng làm Cố vấn Nhà Tr

Ông Trump bổ nhiệm con rể trưởng làm Cố vấn Nhà Trắng

Ngày 10/1, AFP dẫn lời thành viên đội chuyển tiếp chính trị cho biết, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bổ nhiệm con rể Jared Kushner, 35 tuổi làm cố vấn cấp cao Nhà Trắng về thương mại và Trung Đông. Đây được coi là động thái hiếm có khi một Tổng thống bổ nhiệm thành viên gia đình nắm vị trí quan trọng trên chính trường. Thông báo về lựa chọn con rể, ông Trump cho biết, Kushner là “tài sản đáng quý và là cố vấn đáng tin cậy trong chiến dịch tranh và chuyển tiếp chính trị của tôi”.

Ông Kushner là chồng bà Ivanka - con gái lớn của ông Trump, được bổ nhiệm sau khi được các chuyên gia pháp lý khẳng định động thái này không vi phạm pháp luật Mỹ. Không như các vị trí trong nội các, vị trí mà ông Kusher được bổ nhiệm sẽ không yêu cầu Thượng viện Mỹ phải xác nhận. Đồng thời, ở vị trí này, ông Kushner sẽ không được nhận lương.

Ông Kushner, doanh nhân bất động sản tại New Jersey kết hôn với Ivanka từ năm 2009. Ông đứng đầu công ty phát triển bất động sản của gia đình mang tên Kushner Companies, là nhà xuất bản tờ Tạp chí hàng tuần New York Observer. Kushner là một trong những người vạch đường hướng giúp ông Trump đi tới chiến thắng áp đảo trước ứng viên Clinton; có tiếng nói quan trọng trong chiến dịch vận động của ông Trump ngay từ đầu.

Ông này cũng tham gia vào hầu hết các lĩnh vực trong chiến dịch, đưa ra lời khuyên về các quyết định nhân sự, chiến lược, bài phát biểu, gây quỹ và nhiều vấn đề khác.

Về phần mình, bà Ivanka sẽ không nắm chức vụ gì trong Nhà Trắng mà tập trung chăm lo cho gia đình.

Nhận định về quyết định bổ nhiệm trên, bà Jamie Gorelick, luật sư New York, từng là phó Tổng chưởng lý dưới thời Tổng thống Bill Clinton có lần giúp Kushner cố vấn cho biết, vị trí mới của ông không vi phạm luật chống gia đình trị 1967. 

Theo bà, Quốc hội năm 1978 cho phép Tổng thống thuê nhân sự làm việc tại Nhà Trắng mà không cần phải tham chiếu với luật nhân sự liên bang trong đó có luật chống gia đình trị. Đồng thời, nhiều phán quyết của tòa đều đã quyết định Nhà Trắng không phải là “cơ quan” nằm dưới luật chống gia đình trị - bà Gorelick cho biết.

Tuy nhiên, chuyên gia đạo đức chính trị tại Đại học Colombia Richard Briffault không đồng ý với ý kiến trên. Theo ông, “thực tế, khi đề cập đến Tổng thống, bạn đều nghĩ một ai đó làm việc cho Tổng thống đều nằm trong luật chống gia đình trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.