Hồ sơ tài liệu

Ông Trump cấm người nhập cư, nước Mỹ đại náo loạn

29/01/2017, 11:28
image

Nước Mỹ đang hỗn loạn khi lệnh cấm người nhập cư của Tổng thống Donald Trump được ban hành.

tải xuống (1)

Người nhập cư cõng nhau hô loa kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm mà ông Trump đưa ra.

Hệ thống nhập cư Mỹ đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra chính sách cấm cửa dân nhập cư đến từ 7 nước Trung Đông, theo Reuters ngày 28/1.

Trước đó, để thực hiện cam kết khi còn tranh cử, vào ngày 27/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm người nhập cư và người tị nạn từ 7 nước Hồi giáo – Syria, Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen - vào Mỹ trong 4 tháng.

Khoảng thời gian 4 tháng này được tạo ra để nội các mới của ông Trump hoàn thiện các quy định giám sát người tị nạn, người nhập cư và du khách đến Mỹ.

Tuy nhiên, lệnh cấm này của ông Trump ngay lập tức đã tạo nên một làn sóng phản đối kịch liệt và rất nhiều người biểu tình đã kêu gọi tân tổng thống Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm được cho là “vô lý”.

Các luật sư Mỹ về nhập cư đã phải làm việc xuyên đêm 27/1 giúp thủ tục cho những người bị kẹt tại các cửa khẩu về nước.

Một số luật sư tại New York thậm chí còn đệ đơn kiện lệnh cấm của ông Trump hy vọng ngăn chặn sắc lệnh này.

Một tòa án liên bang ở Brooklyn (New York) ra phán quyết khẩn cấp cho phép người dân 7 nước Hồi giáo vào Mỹ có thị thực được tạm thời ở lại Mỹ, tạm ngăn chặn quyết định trục xuất của chính phủ.

CNN dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Mỹ cho biết lệnh cấm này ảnh hưởng cả đến những người gốc 7 nước này đã có thẻ xanh, có tư cách thường trú ở Mỹ.

Bộ phận người dân 7 nước Hồi giáo đã có thẻ xanh ở Mỹ nếu muốn ra khỏi Mỹ cần phải làm việc với lãnh sự quán Mỹ để chắc chắn mình có thể quay lại Mỹ.

Xem thêm video:

Đơn kiện cáo buộc sắc lệnh của ông Trump vi phạm hiến pháp Mỹ. Họ cho biết nhiều người đã bị bắt giữ trái phép, trong đó có một người Iraq làm việc cho quân đội Mỹ ở Iraq.

Người Ả Rập ở Trung Đông và Bắc Phi cho rằng lệnh cấm này là sự sỉ nhục và phân biệt đối xử. Các nhóm người Mỹ gốc Ả Rập và các tổ chức nhân quyền cũng như nhiều đồng minh Mỹ ở châu Âu như Pháp, Đức cũng chỉ trích động thái này của ông Trump.

Iran lên án hành động của ông Trump đã “mở một mặt trận chống thế giới Hồi giáo và đất nước Iran”, và thề sẽ trả đũa. Trong 7 nước, Iran là nước có lượng dân đến Mỹ nhiều nhất, khoảng 35.000 người trong năm 2015, theo số liệu từ Bộ Nội vụ Mỹ.

Dù rằng trong ngày 28/1, ông Trump đã giải thích rằng lại sắc lệnh của ông “không phải là một lệnh cấm Hồi giáo” nhưng lệnh cấm vẫn tiếp tục hứng chỉ trích từ nhiều nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.