Thời sự Quốc tế

Ông Trump cáo buộc tướng chóp bu Mỹ tội "phản quốc"

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa bao giờ có ý định phát động chiến tranh với Trung Quốc.

Ngày 26/11, trên tài khoản Telegram, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đăng một bài viết dài, chia sẻ về những tin đồn cho rằng ông có ý định phát động chiến tranh với Trung Quốc vào khoảng thời gian cuối nhiệm kỳ.

Cựu lãnh đạo Mỹ khẳng định, ông chưa bao giờ xem xét việc tấn công Trung Quốc và cho rằng những tin đồn như vậy là “lố bịch”.

“Tôi chưa bao giờ có suy nghĩ về việc chiến tranh với Trung Quốc, ngoài một cuộc chiến mà tôi đã thắng - đó là về thương mại. Bịa đặt ra những câu chuyện như vậy và bán cho công chúng là điều đáng hổ thẹn”, ông Trump cho biết. Ông cũng đồng thời khẳng định là vị Tổng thống Mỹ duy nhất trong hàng thập kỷ không đưa nước Mỹ vào chiến tranh, thay vào đó là thoát khỏi chiến tranh.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tướng Mark Milley. Ảnh - Getty

Ông Trump cũng đồng thời cho rằng Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cần bị truy tố vì tội phản quốc nếu ông Milley đã gọi cho Trung Quốc để cảnh báo sớm về trường hợp xảy ra tấn công.

Ông Trump lên tiếng sau khi cuốn sách "Peril” của hai nhà báo Bob Woodward và Robert Costa được xuất bản hồi tháng 9 đề cập tới việc Tướng Milley từng hai lần gọi điện cho người đồng cấp Trung Quốc Li Zuocheng để thảo luận về khả năng Washington tấn công Bắc Kinh. Ông Trump đã gửi thông báo qua email và nhắn tin qua Telegram cho phóng viên, khẳng định: “Nếu Milley đã gọi điện, ông ta nên bị truy tố vì tội phản quốc”.

Sau đó, cũng trong tháng 9 trong phiên điều trần trước quốc hội, Tướng Milley cho biết trong nội dung 2 cuộc gọi, ông cam kết sẽ báo trước cho người đồng cấp Trung Quốc trong trường hợp ông Trump tấn công Trung Quốc đồng thời khẳng định với ông Li Zuocheng rằng Mỹ “sẽ không tấn công”.

Ông Milley nói chuyện với ông Li lần đầu tiên ngày 20/10/2020. Trong cuộc gọi, ông nói với người đồng cấp Trung Quốc rằng sẽ gọi điện báo trước trong trường hợp Mỹ chuẩn bị tấn công.

Lần thứ hai vào ngày 8/1, hai ngày sau khi đám đông người ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol để ngăn Quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử.

Trong tháng 9, văn phòng của Tướng Milley ra thông báo cho biết việc liên lạc giữa ông với các quan chức quốc phòng trên thế giới, bao gồm của Trung Quốc và Nga, trong đó có hai cuộc gọi với ông Li nhằm thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ duy trì ổn định chiến lược.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.