Hồ sơ tài liệu

Ông Trump chê bai chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden

21/11/2018, 20:24

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã châm ngòi cho những lời chỉ trích từ các cựu sĩ quan quân đội cấp cao...

33

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông William McRaven

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã châm ngòi cho những lời chỉ trích từ các cựu sĩ quan quân đội cấp cao, sau khi chê trách một sỹ quan (từng được chính quyền Obama coi là anh hùng) vì đã không bắt giữ trùm khủng bố al-Qaida Osama bin Laden sớm hơn, theo hãng tin AP.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump đã gọi Đô đốc William McRaven, cựu chỉ huy Tư lệnh Các chiến dịch đặc biệt Hoa Kỳ từ năm 2011-2014, là “người hâm mộ” cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và ủng hộ cựu Tổng thống Barack Obama. Không những thế, Tổng thống Trump nói rằng: “Nếu chúng ta diệt được Osama bin Laden sớm hơn, thì chẳng lẽ lại không hay hơn sao?” khi phóng viên nhắc tới thành tích của Đô đốc McRaven.

Ông McRaven là người tổ chức và giám sát chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda Osama Bin Laden do đội biệt kích hải quân SEAL tiến hành tại Pakistan hồi năm 2011.

Đáp lại, trả lời trên CNN, Đô đốc về hưu McRaven khẳng định rằng, ông không ủng hộ bà Clinton hay bất cứ ai trong cuộc bầu cử tổng thống 2016. Ông McRaven nhấn mạnh trong sự nghiệp của mình không có chỗ cho việc lựa chọn theo đảng này hay đảng khác.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, người từng đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trong cuộc đột kích tiêu diệt bin Laden cho biết, Trump nợ lời xin lỗi đối với McRaven và tất cả những quân nhân trong quân đội và cơ quan tình báo đóng vai trò trong việc theo dõi Osama bin Laden và thực hiện cuộc đột kích nguy hiểm vào Pakistan.

“Điều này cho thấy một sự thiếu hiểu biết sâu sắc về các hoạt động của các cơ quan quân sự và tình báo Mỹ và làm suy yếu vị thế của Tổng thống trên cương vị Tổng tư lệnh”, ông Panetta nói trong một tuyên bố.

Các tranh cãi này theo sau một loạt các lo ngại của các cựu sĩ quan quân đội cấp cao của Hoa Kỳ về việc ông Trump sử dụng quân đội như một quân bài chính trị trong quyết định điều hàng ngàn binh lính tới biên giới Mỹ - Mexico ngay trước cuộc bầu cử giữa kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.