Thời sự Quốc tế

Ông Trump chọn lãnh đạo mới quản lý Ngân hàng Thế giới

07/02/2019, 15:55

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đề cử Chủ tịch Ngân hàng Thế giới mới, một người thường xuyên chỉ trích tổ chức này.

img
Ông David Malpass lắng nghe Tổng thống Donald Trump phát biểu tại phòng Roosevelt ở Nhà Trắng

Trong cuộc họp báo ngày 6/2 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã đề cử ông David Malpass, quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ làm Chủ tịch tiếp theo của Ngân hàng Thế giới (WB).

Ông Malpass, người hiện đang đảm nhiệm vị trí Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách đối ngoại, là người thường xuyên chỉ trích WB, tổ chức cho vay phát triển hàng đầu thế giới, theo AFP.

Giới phân tích cho rằng David Malpass là một lựa chọn gây tranh cãi. Nhưng nếu đề cử của ông Trump giành được sự ủng hộ của đa số cổ đông WB, đặc biệt là các nước châu Âu, Tổng thống Mỹ sẽ có cơ hội cải tổ lại ngân hàng này.

Ca ngợi ông Malpass là lựa chọn đúng đắn để lãnh đạo WB, Tổng thống Trump nói rằng: “Mỹ là nước đóng góp lớn nhất cho WB. Chính quyền của tôi đặt ưu tiên hàng đầu để đảm bảo rằng tiền thuế của người dân Mỹ được chi tiêu hiệu quả và khôn ngoan”.

img
Ông David Malpass hiện là Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách đối ngoại

Tổng thống Trump và nhóm của ông đã thường xuyên chỉ trích các tổ chức đa phương trong 2 năm cầm quyền vừa qua. Trong đó, ông Malpass đã đưa ra các cáo buộc chống lại WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Quan chức Bộ Tài chính Mỹ gọi các hoạt động cho vay của các tổ chức tài chính quốc tế nói trên là “tham nhũng” và phàn nàn về việc hỗ trợ tài chính cho Trung Quốc và các quốc gia tương đối khá giả.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Malpass cho biết ông sẽ tìm cách thực hiện các cải cách được phê duyệt năm ngoái sau khi đàm phán để tăng vốn cho vay của ngân hàng thêm 13 tỷ USD, như kiềm chế các khoản vay và tính lãi cao hơn cho các nước đã có thu nhập trung bình cao, bao gồm Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.