Thời sự Quốc tế

Ông Trump: Còn quá sớm để kết luận việc Triều Tiên phá vỡ lời hứa

07/03/2019, 08:24

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cần theo dõi thêm diễn biến xoay quanh thông tin Triều Tiên tái xây dựng bãi phóng thử tên lửa.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hai cơ quan nghiên cứu chính sách về Triều Tiên và hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đã báo cáo ngày 5/3 rằng các công việc đang được tiến hành để khôi phục một phần của Trạm phóng vệ tinh Sohae (còn gọi là Tongchang-ri) của Triều Tiên ngay cả khi Tổng thống Trump vừa gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hồi tuần trước.

Trả lời các phóng viên ở Phòng Bầu dục ngày 6/3 (theo giờ Mỹ) khi được hỏi liệu Triều Tiên có thất hứa không, ông Trump nói rằng: “Tôi sẽ rất thất vọng nếu điều đó xảy ra”.

“Chúng ta sẽ thấy. Vẫn còn quá sớm để kết luận. Đó là một báo cáo rất sớm. Chúng tôi là những người đưa chúng ra. Nhưng tôi sẽ rất, rất thất vọng về Chủ tịch Kim và tôi không nghĩ mình sẽ như vậy. Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này”, Reuters dẫn lời ông chủ Nhà Trắng.

Triều Tiên đã bắt đầu tháo dỡ cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa tại Trạm phóng vệ tinh Sohae năm ngoái sau khi cam kết sẽ làm như vậy trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Mỹ Trump vào tháng 6/2018.

Hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên diễn ra hồi tuần trước tại Hà Nội đã chưa đạt được tuyên bố chung vì những khác biệt trong việc Triều Tiên sẵn sàng giới hạn chương trình hạt nhân của mình đến mức nào và mức độ sẵn sàng của Mỹ để giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

img
Hình ảnh chụp qua vệ tinh ngày 2/3 tại khu bệ phóng tên lửa và các tòa nhà phụ trợ gắn với đường ray thuộc Trạm phóng vệ tinh Sohae

Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 2/3 được cung cấp bởi 38 North, một trang web chuyên theo dõi về Triều Tiên (có trụ sở tại Washington), đã cho thấy các cấu trúc trên bệ phóng Sohae đã được xây dựng lại trong khoảng thời gian từ 16/2 đến 2/3, ông Jenny Town, quản lý biên tập tại 38 North nói với Reuters.

Mặt khác, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đã công bố một báo cáo riêng nói rằng Bình Nhưỡng đang theo đuổi một công trình tái thiết nhanh chóng tại địa điểm này.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 5/3 cũng cho biết họ phát hiện Triều Tiên đã lắp lại một phần mái che và cánh cửa tại bãi thử động cơ tên lửa nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.