Hồ sơ tài liệu

Ông Trump cứng giọng với Trung Quốc sau cuộc điện đàm với Đài Loan

05/12/2016, 10:07
image

Sau cuộc điện đàm gây bão Đông Á, ông Donald Trump không thể hiện thái độ muốn xoa dịu Trung Quốc.

Tổng thống đắc cử Donald Trump điện đàm

Tổng thống đắc cử Donald Trump điện đàm với người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2/12, trong 10 phút 

Ngày 5/12, trên tài khoản Twitter, Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ trích Trung Quốc về các chính sách quân sự và kinh tế bất chấp sóng ngầm đang nổi lên trong quan hệ Mỹ-Trung sau cuộc điện đàm bất ngờ giữa ông Trump và người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn ngày 2/12 vừa qua.

Ông Donald Trump viết: “Liệu Trung Quốc có hỏi ý kiến chúng tôi khi phá giá đồng nhân dân tệ (gây khó dễ cho các công ty Mỹ), đánh thuế cao với các sản phẩm Mỹ vào Trung Quốc (trong khi Mỹ thì không) hay lúc Trung Quốc tăng cường quân sự ngay giữa Biển Đông? Tôi nghĩ là không đâu!”.

Trong khi đó, Nhà Trắng và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence đều khẳng định không hề biết trước về cuộc điện đàm và giảm nhẹ ý nghĩa cuộc gọi. Ông Pence khẳng định, đây chỉ là cuộc điện thoại lịch sự, không phải dấu hiệu Mỹ thay đổi chính sách ngoại giao với Trung Quốc.

Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, đội chuyển tiếp chính trị của ông Trump chưa liên lạc với Bộ Ngoại giao về thông tin và những khuyến nghị trước các cuộc điện đàm với các lãnh đạo nước ngoài. 

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) hôm 2/12 vừa qua, đánh dấu lần đầu tiên một Tổng thống đắc cử Mỹ công khai việc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979.  Trước động thái này, Trung Quốc thể hiện thái độ phản đối nhưng không coi trọng ý nghĩa cuộc điện đàm. Bắc Kinh cho rằng, có thể, ông Trump - một người còn non nớt kinh nghiệm chính trường - nhầm lẫn khi sử dụng từ ngữ chứ không thay đổi chính sách ngoại giao. 

Xem thêm video  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.