Thế giới

Ông Trump đã thay đổi chính sách ngoại giao với Nga

17/03/2018, 07:14

Mỹ cho thấy dấu hiệu sẽ giữ lập trường cứng rắn với Moscow.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện cùn

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin khi tham gia APEC tại Việt Nam

Qua việc áp lệnh trừng phạt mới với Nga và lên án vụ đầu độc được cho là do Nga đứng sau, Mỹ cho thấy dấu hiệu sẽ giữ lập trường cứng rắn với Moscow mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn cải thiện quan hệ với nước này.

Kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức, Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với 19 công dân Nga và 5 tổ chức vì nghi ngờ can thiệp bầu cử, tấn công mạng.

Mới đây, sau khi Mỹ cùng 3 cường quốc Châu Âu ra thông báo chung cho rằng Nga đứng sau vụ đầu độc cựu gián điệp tại Anh, Bộ này cho biết sắp tới có thể áp thêm các lệnh trừng phạt khác, đồng thời, lần đầu tiên cáo buộc Moscow tấn công mạng nhắm vào mạng lưới điện của Mỹ, bao gồm các cơ sở điện hạt nhân.

Những động thái vừa qua của Mỹ khiến nhiều nhà phân tích Nga cho rằng có lẽ chính phủ Tổng thống Mỹ  đang chọn lập trường ngày càng cứng rắn hơn mặc dù ông Trump không ít lần bày tỏ mong muốn có quan hệ tốt với Moscow, ca ngợi ông Putin và rất miễn cưỡng chỉ trích lãnh đạo Nga.

Một nhà ngoại giao giấu tên cho rằng: “Chúng tôi đã đạt đến bước ngoặt trong cách tiếp cận của chính quyền hiện tại với Nga. Đã có sự thay đổi về cân bằng”.  

Ông Eugene Rumer, cựu sĩ quan tình báo quốc gia Mỹ về Nga cho rằng, cách tiếp cận của ông Trump có lẽ cuối cùng sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về việc Nga can thiệp chiến dịch bầu cử của Mỹ mà điện Kremlin luôn bác bỏ can thiệp.

“Theo tôi, lập trường của Nhà Trắng về Nga sẽ được quyết định bằng việc họ nghĩ cuộc điều tra đó đe dọa vị trí chính trị của họ lớn tới đâu” - ông Rumer cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.