Thế giới

Ông Trump đặt dấu chấm hết cho “chế độ Dreamers”

03/04/2018, 09:59

Ngay sau Lễ Phục sinh vui vẻ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố không hề vui đối với...

31

Tổng thống Mỹ Donald Trump và bức tường biên giới Mỹ - Mexico

Ngay sau Lễ Phục sinh vui vẻ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố không hề vui đối với những trường hợp trẻ em nhập cư theo bố mẹ - những người đang định cư bất hợp pháp ở Mỹ (DACA), hay còn gọi là những đứa trẻ với giấc mơ Mỹ (Dreamers). Ông chủ Nhà Trắng đã chính thức khẳng định “không còn Chương trình DACA!”.

Chấm dứt DACA

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố trên Twitter rằng, “Sẽ không còn Chương trình DACA” và cảnh báo biên giới Mỹ-Mexico đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn.

DACA là một chương trình giúp những trẻ em tới Mỹ theo cha mẹ là những người nhập cư trái phép, giúp họ khỏi bị trục xuất và được cấp giấy phép làm việc. Chương trình này được đưa ra năm 2012 dưới thời cựu Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama và ông Trump sau khi lên nắm quyền đã cố gắng chấm dứt nó từ tháng 9/2017.

Tổng thống Trump cho rằng, “rất nhiều người đang cố gắng vượt qua biên giới Mỹ và Mexico vì họ muốn lợi dụng các ưu ái của chương trình DACA”. Tuy nhiên, theo báo chí Mỹ, câu nói này của ông Trump đã đặt ra câu hỏi liệu tổng thống muốn đề cập gì khi DACA không bảo trợ cho những người đăng ký bảo hộ mới.

Bộ An ninh nội địa Mỹ hiện không cấp giấy phép làm việc mới dù các giấy phép hiện có đối với các trẻ em thuộc dạng “Dreamers” có thể được gia hạn.

Chính quyền ông Obama đã cho phép đăng ký bảo hộ trong chương trình DACA trong một khoảng thời gian nhất định và chương trình này dừng cấp phép cho những người mới đăng ký. Kể cả bản đề xuất các thoả thuận DACA sửa đổi của các nhà lập pháp cũng không hề mở ra cơ hội cho những người đăng ký mới.

Ông Trump đổ lỗi việc sụp đổ các thỏa thuận liên quan tới DACA là do có sự tiếp tay của các đảng viên Dân chủ: “Họ đã có một cơ hội tuyệt vời. Nhưng đảng viên Dân chủ đã ném bỏ cơ hội đó đi”; ám chỉ việc Quốc hội Mỹ không thông qua sớm khoản ngân sách khổng lồ để xây bức tường biên giới.

Nhiều Thượng nghị sĩ từ cả đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ đã lên tiếng trước việc chấm dứt DACA của Tổng thống Trump và kêu gọi Quốc hội tiến hành một cuộc tranh đấu vì các trẻ em Dreamers.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jeff Flake của bang Arizona nói rằng, “rất nhiều nhà lập pháp từ cả hai đảng đều sẵn sàng bảo vệ những đứa trẻ của DACA, những người đã và đang mong muốn nước Mỹ sẽ là nhà của họ mãi mãi”.

Kiểm soát nhập cư, gây áp lực cho Mexico

Ông chủ Nhà Trắng kêu gọi đảng viên Cộng hòa cần phải cải cách luật nhập cư nghiêm ngặt hơn sau khi chương trình Fox & Friends của Fox News đưa tin nhóm 1.200 người nhập cư, chủ yếu đến từ quốc gia nghèo đói Honduras, đang di chuyển xuyên qua Mexico hướng về phía biên giới để tìm cách vào Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp và sau đó tìm cách xin tị nạn.

Trong khi đó, các nhân viên tuần tra biên giới lại không thực hiện được nhiệm vụ vì luật “Bắt và phóng thích” (của đảng Dân chủ). Theo quy định này, nhiều người từ Mexico tìm cách vào nước Mỹ trái phép và bị bắt giam, nhưng lại được thả ra trong khi chờ đợi những phiên điều trần.

Ngay khi chiến lược đàm phán để đổi Chương trình DACA lấy kinh phí xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico bất thành, Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã chuyển “mũi tấn công” sang Chính phủ Mexico và đe dọa rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ông Trump cảnh báo rằng, NAFTA sẽ bất thành trừ khi Mexico ngăn dòng người di cư đang cố vượt biên sang Mỹ, với lo ngại những người di cư sẽ lợi dụng sự nương nhẹ và ưu ái từ một số luật về cư trú của Mỹ.

Theo chính quyền Mỹ, những người di cư đến Mỹ chủ yếu từ các quốc gia Trung Phi nghèo đói và bất ổn về chính trị. Vì thế, chính phủ của ông Trump cho rằng, nếu họ coi lý do di cư là do sợ bạo lực hoặc khủng bố tại quê hương thì họ phải bắt đầu quá trình kiến ​​nghị xin tị nạn trong tòa án nhập cư.

“Mexico đang làm rất ít, nếu không muốn nói là không làm gì, trong việc ngăn chặn dòng người di cư lớn vào Mexico và sau đó vào Mỹ”, nhà lãnh đạo Mỹ cho hay.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray, Mỹ và Mexico làm việc cùng nhau về di cư mỗi ngày và cho rằng: “Một nguồn tin không chính xác không nên được dùng làm lý do nghi ngờ sự hợp tác này. Việc duy trì quyền con người không trái với quy định của pháp luật”.

Theo đó, quan chức Mexico cho biết họ đã trục xuất khoảng 80.000 người di cư năm 2017, giảm so với con số 160.000 người năm 2016. “Sự sụt giảm này phản ánh người dân ở các nước Trung Mỹ đang dần ít đi qua Mexico”, ông Videgaray nhận định.

Một diễn biến liên quan khác, người đang dẫn dầu trong cuộc chạy đua Tổng thống Mexico năm nay, ông Andres Manuel Lopez Obrador đã phát động chiến dịch gần biên giới hôm 1/4, yêu cầu sự tôn trọng đối với người Mexico việc làm này báo hiệu ông Lopez Obrador theo quan điểm cứng rắn đối với Trump nếu ông ta thắng trong cuộc bầu cử ngày 1/7 tới.

“Đây không phải chuyện bức tường hay sử dụng vũ lực mà là giải quyết các vấn đề xã hội”, ông Lopez Obrador nói trong bài phát biểu tại Ciudad Juarez, Mexico, giáp với khu vực El Paso, bang Texas, Hoa Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.