Thế giới

Ông Trump đề xuất “mối quan hệ tốt” với lãnh đạo Triều Tiên

12/01/2018, 14:11

TT Mỹ Trump đã đề xuất “mối quan hệ tốt” với lãnh đạo Triều Tiên, báo hiệu nhiều nỗ lực hơn về ngoại giao.

Trump và Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (ảnh minh họa Yonhap)

Theo Yonhap, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gợi ý rằng ông đã phát triển một mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một cuộc phỏng vấn ngày 11/1 với tờ Wall Street Journal (WSJ), làm tăng kỳ vọng ông có thể theo đuổi con đường ngoại giao nhiều hơn để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Yonhap trích dẫn lời ông Trump tại buổi phỏng vấn: “Có lẽ, tôi có mối quan hệ rất tốt với ông Kim Jong-un. Tôi có mối quan hệ tốt với những người mà các bạn sẽ phải ngạc nhiên”.

Ông Trump cũng nói rằng những nhận xét đó là một phần của một chiến lược rộng hơn. Tuy nhiên, ông đã không trả lời bình luận về việc đã nói chuyện với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kể từ khi ông nhậm chức tháng 1/2017 hay chưa.

WSJ cho biết ông Trump đã ca ngợi sự hỗ trợ của Trung Quốc trong nỗ lực toàn cầu để gây áp lực lên Triều Tiên nhằm từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân nhưng kêu gọi hợp tác nhiều hơn, nói rằng "họ có thể làm nhiều hơn nữa".

Các phát biểu của ông Trump được đưa ra sau khi các quan chức cao cấp của Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức các cuộc hội đàm chính thức đầu tiên ngày 9/1 vừa qua để thảo luận về sự tham gia của Triều Tiên vào Thế vận hội mùa Đông sẽ được tổ chức vào tháng tới ở Hàn Quốc.

Trong cuộc trò chuyện điện thoại với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Tư, ông Trump hoan nghênh việc nối lại các cuộc đàm phán liên Triều, và nói rằng nước ông có thể tổ chức đối thoại với Triều Tiên khi đáp ứng thời điểm và điều kiện cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.