Thế giới

Ông Trump "đi đêm" với Nhật Bản, bàn mưu chống Trung Quốc?

12/11/2016, 05:54
image

Cuộc gặp giữa Donald Trump và ông Shinzo Abe tìm kiếm các giải pháp chống ảnh hưởng của Trung Quốc đang gia tăng.

Shinzo-Abe-Donald-Trump

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có cuộc gặp để bàn các biện pháp ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc.

Reuters ngày 11/11 dẫn nguồn tin từ một cố vấn an ninh giấu tên của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ rằng ông này cùng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có cuộc gặp vào tuần tới.

Theo vị cố vấn này, cuộc gặp là sự mở đầu cho hàng loạt cuộc đàm phán nhằm thu hút sự hỗ trợ của Tokyo để chống lại việc Trung Quốc đang gia tăng tầm ảnh hưởng tại châu Á. 

Trước đó, Nhật Bản đã từng rất lo lắng khi ông Trump tuyên bố sẽ áp dụng yêu cầu việc các đồng minh trong đó có Tokyo phải chi trả nhiều hơn để duy trì các lực lượng Mỹ trên đất của họ.

Nếu như điều này thành hiện thực, mối quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc sẽ bị rạn nứt trong khi cả hai nước đang phải đối mặt với một Trung Quốc đang ngày càng gia tăng tầm ảnh hưởng và một Triều Tiên ngày càng hiếu chiến.

Xem thêm video:

Tuy nhiên, việc thể hiện một quan điểm cứng rắn hơn với Trung Quốc, và lời kêu gọi Nhật Bản đóng vai trò an ninh lớn hơn thông qua trục Trump - Abe sẽ giúp Tokyo vững tâm hơn.

Quan điểm này đồng thời cũng giúp chính sách diều hâu của ông Abe, trong đó có việc cho phép quân đội hoạt động ở nước ngoài tự do hơn.

Theo dự kiến, ông Abe sẽ gặp Tổng thống đắc cử Trump tại New York vào 17/11 tới trước khi tới Peru tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.