Thế giới

Ông Trump điện đàm lãnh đạo Đài Loan: Trung Quốc mền nắn, rắn buông?

06/12/2016, 07:05
image

Ông Lục khẳng định: Trung Quốc vẫn duy trì liên lạc với đội ngũ của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

1593719_bdrd

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Ngày 5/12, về cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và bà Thái Anh Văn, lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết: “Cả thế giới đều biết quan điểm của Chính phủ Trung Quốc đối với vấn đề Đài Loan. Tôi nghĩ Tổng thống đắc cử Trump và đội chuyển tiếp chính trị cũng rõ”, theo Reuters.

Theo ông Lục, “các cơ quan liên quan của Trung Quốc tại Bắc Kinh và Washington gửi công hàm phản đối chính thức với các bên liên quan tại Mỹ”. Khi được hỏi cụ thể “các bên liên quan” ở đây là ai, ông Lục để ngỏ: “Tôi nghĩ, không khó để hiểu cụm từ này”. Ông Lục khẳng định: Trung Quốc vẫn duy trì liên lạc với đội ngũ của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Phản ứng trên được đưa ra sau khi ông Trump thể hiện thái độ cứng rắn với Trung Quốc sau cuộc điện đàm gây tranh cãi: “Liệu Trung Quốc có hỏi ý kiến chúng tôi khi phá giá đồng nhân dân tệ (gây khó dễ cho các công ty Mỹ), đánh thuế cao với các sản phẩm Mỹ vào Trung Quốc; Hay lúc Trung Quốc tăng cường quân sự ngay giữa biển Đông? Tôi nghĩ là không đâu!”.

Riêng về bình luận trên, người phát ngôn Lục Khảng không chỉ trích, mà trả lời theo hướng bảo vệ quan hệ hai bên: “Quan hệ kinh tế và thương mại Trung - Mỹ nhiều năm nay là quan hệ hai bên cùng có lợi. Nếu không, quan hệ đó đã chẳng phát triển như ngày nay. Trung Quốc và Mỹ vẫn duy trì quan hệ tốt, mối quan hệ phát triển bền vững dựa trên lợi ích chung của người dân hai nước”. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.