Thế giới

Ông Trump doạ bỏ quốc tịch của trẻ em nước ngoài sinh tại Mỹ

31/10/2018, 07:33

Ông chủ Nhà Trắng đã thể hiện quan điểm cứng rắn của mình đối với vấn đề người nhập cư.

d-trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Việc cấp quốc tịch cho các trẻ em nước ngoài sinh ra trên đất Mỹ có thể sẽ phải chấm dứt, bởi theo tuyên bố mới đây của Tổng thống Donald Trump, ông đang có kế hoạch ký một sắc lệnh nhằm hủy bỏ quy định này.

Tờ SCMP đánh giá, nếu động thái này thành sự thực, thì đây sẽ là quyết định táo bạo nhất mà một tổng thống Hoa Kỳ từng đưa ra về vấn đề nhập cư.

“Chúng ta là quốc gia duy nhất trên thế giới cho phép một người nào đó nhập cảnh, sinh con và đứa bé đó được trở thành công dân Mỹ với đầy đủ những quyền lợi trong suốt 85 năm. Điều này thật nực cười và nó phải chấm dứt", ông Trump trả lời phỏng vấn hãng tin Axios.

Tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng được cho là để củng cố thêm niềm tin cho những người ủng hộ ông, trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa kỳ đang đến gần và dòng người nhập cư từ Trung Mỹ đang đổ về biên giới Hoa Kỳ ngày càng đông.

Tổng thống Trump cho biết, ông đã thảo luận vấn đề không cấp quốc tịch cho các trẻ em nước ngoài sinh ra tại nước này với các cố vấn pháp luật và khẳng định, kế hoạch trên có thể được Quốc hội thông qua.

Động thái trên chắc chắn sẽ châm ngòi cho một cuộc tranh luận, bởi theo Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ viết rằng: "Tất cả những người được sinh ra hoặc nhập quốc tịch Hoa Kỳ đều là công dân Hoa Kỳ và là công dân của tiểu bang nơi họ sinh sống".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.