Thế giới giao thông

Ông Trump doạ, Toyota và chính phủ Nhật nói gì?

06/01/2017, 20:05
image

Ông Yoshihide Suga-Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết Tập đoàn ô tô Toyota là một tập đoàn quan trọng ở Mỹ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump

Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố Toyota không có lựa chọn; hoặc xây nhà máy tại Mỹ hoặc chịu thuế nhập khẩu cao

Ông Yoshihide Suga đưa ra nhận định trên sau khi cùng ngày Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump chỉ trích các kế hoạch Toyota về xây dựng một nhà máy mới ở Mexico. Trước đó, ông Trump đe doạ sẽ đánh thuế nặng nếu Toyota n lắp ráp dòng xe Corolla tại Mexico để bán vào thị trường Mỹ. “Toyota Motor tuyên bố sẽ xây một nhà máy mới tại Baja (Mexico) để sản xuất các xe dòng Corolla cho thị trường Mỹ. Không có lựa chọn nào khác. Hoặc xây nhà máy tại Mỹ hoặc chịu thuế nhập khẩu cao”, ông Trump khẳng định.

Ngay sau đó, hãng Toyota cho biết, mong muốn hợp tác với chính quyền tương lai của ông Trump để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như các lợi ích của ngành công nghiệp ôtô. Ngoài ra, hãng xe này cũng cho rằng việc xây dựng nhà máy tại Mexico không ảnh hưởng tới sản lượng và việc làm tại Mỹ. Toyota đang thuê 136.000 nhân công Mỹ và có 10 nhà máy tại Mỹ. Chủ tịch Toyota Akio Toyoda sẽ đưa ra quyết định sau khi ông Trump nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Hiện nhà máy tại Mexico đã được khởi công hồi tháng 11/2016, với chi phi khoảng 1 tỉ USD.

Sau thông báo “dằn mặt” của ông Donald Trump, cổ phiếu của Tập đoàn Toyota giảm hơn 3% xuống còn 6.830 yên (58,7 USD) trong phiên giao dịch đầu tiên trong ngày 6/1.

Các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật có nhà máy tại Mexico cũng bị tụt giá cổ phiếu cùng ngày. Honda giảm hơn 2%; Nissan giảm 2% trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo.  Tập đoàn Nissan có 2 nhà máy, sản xuất 830.000 phương tiện trong 1 năm tính đến tháng 3 năm ngoái. Honda Motor cũng có 2 nhà máy sản xuất động cơ và lắp ráp ô tô tại Mexico với năng suất 263.000 phương tiện/năm.

Xem thêm video IS sở hữu dàn xe Toyota hùng hậu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.