Thời sự Quốc tế

Ông Trump dùng Tu chính án thứ 5, từ chối trả lời Tổng chưởng lý New York

Ngày 10/8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông từ chối trả lời các câu hỏi khi trình diện tại văn phòng Tổng chưởng lý New York.

“Tôi từ chối trả lời câu hỏi dựa trên quyền và đặc quyền của mỗi công dân theo quy định của Hiến pháp Mỹ”, ông Trump cho biết trong thông báo ngày 10/8.

Ông Trump đã kích hoạt quyền từ chối trả lời câu hỏi theo Tu chính án thứ năm của Hiến pháp Mỹ. Tu chính án này quy định người bị triệu tập có thể từ chối trả lời những câu hỏi mà câu trả lời có thể được dùng để buộc tội họ.

Ông Trump cho biết: “Tôi từng hỏi “nếu bạn vô tội, tại sao bạn viện dẫn Tu chính án thứ năm? Giờ tôi đã biết câu trả lời cho câu hỏi đó. Khi gia đình bạn, công ty của bạn và người thân của bạn trở thành mục tiêu của "Cuộc săn Phù thủy" mang động cơ chính trị được ủng hộ bởi các luật sư, công tố viên và truyền thông sai lệch, bạn không có lựa chọn nào khác”.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Tháp Trump, New York để tới văn phòng Tổng chưởng lý New York ngày 10/8. Ảnh - AP

Trong thông báo ngày 10/8, ông Trump (cựu Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa) một lần nữa khẳng định vô tội và cho rằng cuộc điều tra của Tổng chưởng lý New York Letitia James là một phần trong những hành động chống lại ông của bà James, một nghị sĩ Đảng Dân chủ, cùng nhiều người khác và truyền thông.

Phát ngôn viên của văn phòng Tổng chưởng lý New York Letitia James cho biết bà James có mặt tại buổi lấy lời khai của ông Trump đồng thời xác nhận cựu Tổng thống Mỹ đã kích hoạt quyền từ chối trả lời theo Tu chính án thứ năm. Người phát ngôn cho hay quá trình điều tra đang được tiếp tục.

Trước đây, bà James cho biết, trong cuộc điều tra dân sự về hoạt động kinh doanh của gia đình ông Trump, lực lượng thực thi pháp luật Mỹ đã phát hiện những bằng chứng quan trọng cho thấy công ty của ông Trump - Trump Organization, chuyên kinh doanh khách sạn, sân golf cùng nhiều bất động sản khác đã cung cấp thông tin tài chính sai lệch cho ngân hàng, quan chức thuế để nhận được các khoản vay có lợi và khai hạ thấp giá trị tài sản để được giảm thuế.

Hai con của ông Trump là Donald Trump Jr. và Ivanka Trump cũng được triệu tập lấy lời khai trong những tuần gần đây trong quá trình điều tra của bà James. Reuters không thể xác minh liệu họ có từ chối trả lời các câu hỏi hay không. Một người con khác của ông Trump là Eric Trump viện dẫn Tu chính án thứ năm hơn 500 lần khi được triệu tập lấy lời khai năm 2020.

Trước đó ít ngày, FBI đã khám xét tư dinh của ông Trump tại Palm Beach, Florida trong cuộc điều tra liên bang về việc liệu ông Trump có mang trái phép tài liệu, bao gồm tài liệu mật khỏi Nhà Trắng sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2021 hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.