Hồ sơ tài liệu

Ông Trump: Ford sẽ không chuyển nhà máy sản xuất ô tô sang Mexico

18/11/2016, 18:03
image

Hãng Ford sẽ không chuyển nhà máy ở Kentucky tới Mexico như kế hoạch, theo Reuters 18/11.

r

Ông Donald Trump phát biểu ở New Hamsphire hôm 28/10 (Ảnh: Reuters)

Thông tin được chính Tổng thống đắc cử Donald Trump thông báo trên Twitter cá nhân: “Tôi đã làm việc tích cực với Bill Ford Jr (Chủ tịch Ford Motor) nhằm giữ lại nhà máy sản xuất Lincoln SUV ở Kentucky. Ông ấy quyết định sẽ giữ lại nhà máy sản xuất Lincoln ở Kentucky, không chuyển sang Mexico”, ông Trump nói.

Trước đó, Ford nhiều lần thông báo về kế hoạch đóng cửa nhà máy ở Mỹ, song hãng không thể làm vậy trước khi hợp đồng hết hạn vào 2019.

Người phát ngôn của hãng Ford Christin Baker cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi rất mong đợi Tổng thống đắc cử Donald Trump và Quốc hội sẽ theo đuổi các chính sách mới, trong đó cải thiện khả năng cạnh tranh của xe hơi Mỹ, giữ vững khả năng sản xuất xe tại thị trường Mỹ”.

Nhà máy Ford tại Kentucky chuyên lắp ráp dòng Ford Escape và MKC SUV, có khoảng 4.700 nhân công. Trong trường hợp nhà máy được chuyển tới Mexico, sẽ có hàng ngàn nhân công bị ảnh hưởng.

Xem thêm video Bí ẩn sau cuộc gặp mặt của ông Obama và Donald Trump:

Chỉ tính riêng năm nay, Ford bán được khoảng 20.000 chiếc MKC SUV tại Mỹ và 258.000 xe SUV Escape.

Kế hoạch chuyển tất cả quá trình sản xuất xe cỡ nhỏ của Ford đến Mexico đã trở thành một chủ đề nóng bỏng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ gần đây. Ford  tuyên bố sẽ không sa thải bất kỳ công nhân Mỹ nào khi thực hiện di chuyển nhà máy sản xuất.

Tuy nhiên, trước đó, trong quá trình tranh cử, ông Donal Trump tuyên bố sẽ mang công ăn việc làm trở lại với nước Mỹ nói chung, đồng thời sẽ đánh thuế 35% đối với ô tô được lắp ráp ở Mexico cho thị trường Mỹ, để buộc các hãng sản xuất ô tô phải mang công việc trở lại nhà máy ở Mỹ.

Giới phân tích đặt nghi vấn rằng liệu thuế sẽ mang các hãng nhà máy trở lại Mỹ hay không, trong khi nhiều khả năng các hãng sẽ ngừng sản xuất những mẫu xe cỡ nhỏ nếu họ không được di chuyển nhà máy sản xuất sang các nước có mức lương thấp như Mexico.

Người phát ngôn của ông Trump chưa lên tiếng về việc: Với quyết định giữ lại nhà máy sản xuất SUV ở Mỹ, ông Trump liệu có từ bỏ kế hoạch áp đặt thuế đối với một số loại xe hơi Ford được lắp ráp tại Mexico như đã định hay không.

Trước đó, hồi tháng 4 năm ngoái, Ford lên kế hoạch sẽ đầu tư 2,5 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy mới ở Mexico, với tổng số việc làm sẽ lên tới 3.800 việc. Đầu năm nay, Ford cũng tuyên bố sẽ đầu tư thêm 1,6 tỷ USD để sản xuất các dòng xe nhỏ ở Mexico, bắt đầu từ năm 2018.

Cho tới tháng 9 năm nay, Ford khẳng định tất cả xe hơi nhỏ của hãng sẽ được lắp đặt ở các nhà máy đặt tại Mexico, thay vì Mỹ, với chi phí thấp hơn do chi phí sản xuất thấp hơn, bắt đầu từ 2019. Song hiện tại chưa có nhà máy nào đóng cửa.

Tháng 10 năm nay, Chủ tịch của hãng xe hơi lớn thứ hai của Mỹ, Bill Ford cho biết ông đã gặp ông Donald Trump để bàn về kế hoạch đầu tư vào thị trường Mexico của hãng này. Theo như lời ông Bill Ford thì tỷ phú New York  bày tỏ sự giận giữ vì cho rằng kế hoạch của Ford sẽ mang công ăn việc làm ra khỏi Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.