Góc nhìn

Ông Trump gây sốc khi muốn trang bị súng cho giáo viên

23/02/2018, 07:39

Vụ thảm sát hàng loạt xảy ra tại một trường phổ thông ở bang Florida tuần trước chỉ như “giọt nước tràn ly”...

17

Học sinh Mỹ biểu tình vì thấy không còn an toàn trong trường học

Vụ thảm sát hàng loạt xảy ra tại một trường phổ thông ở bang Florida tuần trước chỉ như “giọt nước tràn ly” làm khuấy động tranh cãi vốn tồn tại lâu nay tại Mỹ về kiểm soát súng đạn. Vụ việc cũng khiến đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump buộc phải cân nhắc xúc tiến các hành động “không chỉ là những lời nói suông như trước”.

Trang bị súng cho giáo viên

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, việc trang bị súng cho giáo viên có thể giúp đối phó hung thủ và ngăn chặn các vụ xả súng xảy ra ở các trường học. Bình luận của Tổng thống được đưa ra trong một cuộc trao đổi kéo dài 1 giờ đồng hồ ngày 21/2 với các học sinh may mắn thoát chết và phụ huynh các nạn nhân trong vụ xả súng tại trường phổ thông Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida.

Tổng thống Mỹ cho rằng, việc giáo viên và nhân viên bảo vệ được trang bị vũ khí trong trường học có thể khiến các tay súng tiềm năng trong trường phải dè chừng và góp phần ngăn chặn được các trường hợp gây thương vong cho học sinh. “Nếu có một giáo viên thông thạo về súng ống, người ấy có thể giúp kết thúc vụ tấn công rất nhanh”, ông Trump nói trong cuộc gặp mặt.

Học sinh bị đuổi học Nikolas Cruz, 19 tuổi đã thực hiện vụ tấn công hôm 14/2 tại trường cũ khiến 17 học sinh và nhân viên giáo dục thiệt mạng bằng khẩu súng trường bán tự động AR-15.

Tổng thống đảng Cộng hòa, người đã nới lỏng các quy định về quyền sở hữu súng kể từ khi nhậm chức, từng nhận được nhiều ủng hộ của Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ (NRA) trong chiến dịch tranh cử năm 2016 cho biết, ông sẽ nhanh chóng thắt chặt kiểm tra thông tin của người mua súng và sẽ cân nhắc đến việc nâng cao độ tuổi cho phép mua một số loại súng.

Vụ thảm sát này đã khơi lại cuộc tranh luận từ lâu nay tại Mỹ về kiểm soát súng đạn. Trong khi Hiến pháp Mỹ bảo vệ quyền của người Mỹ đối với vũ khí, một quyền được đảng Cộng hòa quyết liệt bảo vệ, ông Trump đã bị áp lực phải hành động và nhấn mạnh “sẽ không chỉ là những lời nói suông như trước”.

Tổng thống Trump đã lắng nghe ý kiến từ khoảng 40 người, trong đó có từ 6 học sinh sống sót sau vụ xả súng ở Florida. Tất cả mọi người đều kêu gọi chính quyền Mỹ hãy làm điều gì để không còn xảy ra vụ bắn súng nào trong trường học nữa.

Tại buổi gặp mặt, ông Andrew Pollack, người đã mất cô con gái Meadow Pollack cách đây một tuần đau đớn hét lên: “Chúng ta cần phải sửa chữa sai lầm. Bởi vì, tôi không thể gặp lại con gái lần nữa”.

Quan điểm gây tranh cãi để trang bị vũ khí cho giáo viên và bổ sung thêm các lực lượng an ninh vũ trang ở trường học vốn được đưa ra bởi NRA sau vụ thảm sát tại trường Tiểu học Sandy Hook ở bang Connecticut năm 2012.

Reuters dẫn lời ông Mark Barden, người có con trai là nạn nhân trong vụ thảm sát năm 2012 cho biết, vợ ông cũng là một giáo viên, tuy nhiên “không ai muốn nhìn thấy một cuộc đọ súng tại một trường học” và cần phải có nhiều trách nhiệm hơn trong giáo dục.

Không còn an toàn trong trường học

Hàng trăm học sinh từ các vùng ngoại ô Washington đã kéo về Nhà Trắng ngay trước cuộc gặp mặt của Tổng thống Trump về an toàn học đường này. Trên khắp nước Mỹ, trong đó có Washington, Chicago và Pittsburgh, học sinh cũng đồng loạt bỏ học để biểu tình.

Reuters dẫn lời học sinh Allyson Zadravec, 15 tuổi, ở Maryland nói rằng, “cháu đi biểu tình bởi vì cháu không cảm thấy an toàn trong trường học”.

Còn ở thủ phủ Tallahassee của bang Florida, rất đông học sinh đã tuần hành yêu cầu các nhà lập pháp hạn chế bán súng trường. Người biểu tình phẫn nộ: “Pháp luật của đất nước đã thất bại. Nikolas Cruz đã có thể mua được một khẩu súng trường trước cả khi cậu ta có thể mua một lon bia”, khi luật Florida cho phép những thanh niên từ 18 tuổi mua vũ khí tấn công.

Các nhà lập pháp Tallahassee cho biết, họ sẽ cân nhắc việc nâng giới hạn độ tuổi mua vũ khí tấn công lên 21, tiêu chuẩn tương tự cho mua súng ngắn và thức uống có cồn, mặc dù Thượng viện Mỹ ngày 21/2 đã quyết định không áp dụng biện pháp kiểm soát súng.

Tổng thống Trump cũng đã chỉ đạo Bộ Tư pháp ra các quy định cấm tất cả các thiết bị phụ trợ cho phép một khẩu súng trường bắn hàng trăm vòng một phút, hay còn được gọi “bump stocks”. Thiết bị này từng được sử dụng trong một thảm kịch xả súng vào tháng 10 năm ngoái, cướp đi sinh mạng của 58 người vô tội tại buổi hòa nhạc ngoài trời ở Las Vegas.

Ngay lập tức, NRA phản đối lệnh cấm hoàn toàn đối với bump stocks nhưng cho biết, hiệp hội sẽ có những hạn chế đối với các thiết bị này.

Trong khi đó, lãnh đạo phe Dân chủ trong Thượng viện, ông Chuck Schumer hối thúc Tổng thống ủng hộ ban hành luật thay vì chỉ ra quy định đối với bump stocks. “Cách duy nhất để trám lỗ hổng này vĩnh viễn là luật”, Thượng nghị sĩ Schumer nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.