Hồ sơ tài liệu

Ông Trump giáng đòn vào thỏa thuận hạt nhân với Iran

14/10/2017, 08:58

Nhà lãnh đạo Mỹ cáo buộc rằng Iran không đáp ứng tinh thuần thỏa thuận hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/10 giáng một đòn mạnh vào thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 bất chấp phản đối của các cường quốc khác bằng cách tuyên bố không xác nhận Tehran tuân thủ thỏa thuận và cảnh báo có thể sẽ kết liễu thỏa thuận này - báo chí Mỹ cho hay.

Thay đổi chính sách này của chính quyền Trump được thông báo trong bài diễn văn trong đó ông chủ Nhà Trắng đã chi tiết hóa một phương án đối đầu hơn với Iran vì các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của Tehran cũng như sự hậu thuẫn của nước này đối với các tổ chức cực đoan ở Trung Đông.

Nhà lãnh đạo Mỹ cáo buộc rằng Iran không đáp ứng tinh thần thỏa thuận hạt nhân và cho biết mục tiêu của ông là phải làm sao bảo đảm Tehran không bao giờ có được vũ khí hạt nhân trong tay.

Theo ông Trump, tuy không rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận, nhưng để cho Quốc hội có 60 ngày để quyết định nên hay không tái ban hành trừng phạt kinh tế với Iran vốn được tháo dỡ theo thỏa thuận ký năm 2015.

Quyết định mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm leo thang căng thẳng với Iran và đặt Washington vào thế bất đồng với các nước khác, trong đó có Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, và Liên minh Châu Âu.

Quan điểm cứng rắn của ông Trump với Iran làm Tehran phẫn nộ nhưng lại được Israel hoan nghênh.Quyết định của Tổng thống Trump về Iran là một phần trong cách tiếp cận của ông đối với các thỏa thuận quốc tế, với chủ trương "Nước Mỹ trên hết" vốn là lý do khiến ông Trump rút Mỹ ra khỏi hiệp ước biến đổi khí hậu Paris và Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương TPP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.