Góc nhìn

Ông Trump hé lộ tân Chánh văn phòng Nhà Trắng

14/11/2016, 09:32
image

Tổng thống đắc cử Donald Trump công bố tên hai nhân vật chủ chốt phò tá trong tương lai.

Ông Reince Priebus được xem là người đã x

Ông Reince Priebus được xem là người xây cầu nối giữa ông Trump và phần còn lại của đảng Cộng hoà, đã được tân Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn vào vị trí Chánh Văn phòng Nhà Trắng

Sáng 14/11, Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn ông Reince Priebus – Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Cộng hoà (RNC) làm Chánh văn phòng Nhà Trắng. Ở vị trí này, ông sẽ là người định hình tiếng nói của Nhà Trắng và đóng vai trò như cầu nối giữa Quốc hội và Chính phủ.

Tiếp đó, ông Trump lựa chọn ông Stephen Bannon đến từ Hệ thống Tin tức Breibart làm chiến lược gia của ông Donald Trump. Trước đó, ông Bannon phải tạm rời khỏi vị trí Chủ tịch điều hành của Breibart để giữ vị trí Giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

“Tôi rất hồi hộp thành lập đội ngũ cố vấn thành công, tiếp tục cùng tôi dẫn dắt đấn nước” – ông Trump nói trong thông báo. “Hai ông Steve và Reince đều là những lãnh đạo cao cấp, cùng tôi phối hợp rất tốt trong chiến dịch tranh cử và mang đến chiến thắng lịch sử. Bây giờ, tôi tiếp tục đưa cả hai tới Nhà Trắng, cùng nhau đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Ông Bannon tạm gác vị trí Giám đốc điều

Ông Bannon tạm gác vị trí Giám đốc điều hành Breibart để giúp ông Donald Trump tranh cử

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Priebus, 44 tuổi, người khá thân với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, đã có công trong việc kết nối giữa ông Trump và đảng Cộng hoà. Trong khi đó, ông Bannon là một người xuất thân từ kinh doanh, vốn xa lánh các quan chức kỳ cựu trong đảng Cộng hoà bao gồm ông Ryan.

Nhà báo Anthony Zurcher đến từ BBC News, thường trú tại New York đánh giá: Đưa ông Preibus và ông Bannon về dưới cùng một mái nhà sẽ tạo ra một sự căng thẳng thú vị. Nếu đúng, năng lượng từ sự căng thẳng sẽ được phát huy, tạo động lực cho chính quyền mới của ông Trump. Nếu chệch hướng, sự căng thẳng sẽ xé toạc Nhà Trắng.

Song, theo nhà báo Anthony Zurcher: Dù quan hệ đó theo chiều hướng nào, nấc thang của ông Preibus tới vị trí quyền lực tại Nhà Trắng đều thể hiện đỉnh cao của canh bạc thắng thua mà ông bất chấp liều mình. Trong khi nhiều người trong đảng Cộng hoà kêu gọi ông từ bỏ ông Trump, ông đều lặng lẽ đứng sau hậu trường, làm “cánh tay phải” hỗ trợ cho ứng viên này. Lúc đó, người ta thấy nỗ lực này chẳng đi đến đâu nhưng nay ông đã thành công và có cả văn phòng tại Nhà Trắng để thể hiện năng lực.

Xem thêm video nhìn lại cuộc đời, sự nghiệp Tổng thống đắc cử Donald Trump

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.