Thế giới

Ông Trump khẳng định dễ thắng chiến tranh thương mại

03/03/2018, 08:16

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng “chiến tranh thương mại là tốt và dễ dàng để chiến thắng”.

Trump 0203.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu cho nhôm và thép

Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, một cuộc chiến thương mại là tốt và dễ dàng để chiến thắng”, sau một động thái được cho là châm ngòi chiến tranh thương mại Mỹ- Trung.

Ngày 1/3, Tổng thống Trump đã tuyên bố Mỹ áp mức thuế 25% đối với thép nhập khẩu nước ngoài và 10% đối với nhôm.

Ông Trump cũng đã lên tiếng bênh vực chính sách của mình trước sự phản đối mạnh mẽ của dư luận rằng: “Khi một nước Mỹ đang mất đi hàng tỷ USD trong giao thương với hầu như mọi nước mà họ có quan hệ làm ăn cùng, chiến tranh thương mại là điều tốt và có thể thắng được dễ dàng”.

“Ví dụ, khi chúng ta thâm hụt 100 tỷ USD với một nước nào đó còn họ thì tinh ranh, đừng giao thương nữa. Và chúng ta thẳng thắn. Đó là việc dễ dàng”, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter.

Tổng thống Trump sẽ ký thông qua mức thuế này vào tuần sau và cũng thừa nhận văn bản chính thức vẫn “đang được hoàn tất”.

Thông báo của Trump đã vấp phải những lời chỉ trích nặng nề từ một số đảng viên Cộng hòa và làm rúng động thị trường chứng khoán thế giới với những lo ngại về những hậu quả kinh tế.

Ở nước ngoài, ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker đã lên án kế hoạch của ông Trump là “một sự can thiệp trắng trợn để bảo vệ nền công nghiệp nội địa của nước Mỹ”. Ông Juncker nói EU sẽ có hành động trả đũa nếu ông Trump ký thông qua mức thuế này.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố: “Phía Trung Quốc thể hiện sự quan tâm sâu sắc”. Bộ này nói rằng Bắc Kinh đã đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ thương mại và kêu gọi Washington giải quyết các tranh chấp thông qua thương lượng.

Vào ngày 1/3, Trung Quốc đã cảnh báo họ sẽ sử dụng “các biện pháp phù hợp để bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng” của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.