Thế giới

Ông Trump ký áp thuế thép, nhôm, Pháp-Châu Âu lập tức phản ứng

10/03/2018, 07:13

Nhiều nước trên thế giới bao gồm cả đồng minh thân cận của Mỹ phản ứng dữ dội.

Ông Trump ký lệnh áp thuế nhập khẩu nhôm, thép tại

Ông Trump ký lệnh áp thuế nhập khẩu nhôm, thép tại Nhà Trắng

Nhiều nước trên thế giới bao gồm cả đồng minh thân cận của Mỹ lập tức phản ứng dữ dội trước động thái quyết tâm thực hiện chính sách thuế về thép và nhôm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hãng tin RT cho biết ngày 9/3.

Trong đó, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết, Pháp rất lấy làm tiếc khi Tổng thống Mỹ thông báo chính sách thuế nhôm và thép mới. Nếu xảy ra chiến tranh thương mại, tất cả đều là những người thua cuộc. Cùng với các đối tác Châu Âu, chúng tôi sẽ đánh giá hậu quả về công nghiệp và nhất trí các phản ứng phù hợp”.

Người đứng đầu chính sách thương mại Châu Âu Cecilia Malmstrom kêu gọi Mỹ miễn trừ chính sách thuế mới cho khu vực này. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox chỉ trích, Mỹ đã có cách tiếp cận sai lầm về thặng dư thép trên thị trường quốc tế.

Dự kiến, tới đây, sẽ có nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc cũng có phản ứng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh áp thuế với thép và nhôm nhập khẩu, ngoại trừ Canada và Mexico vào ngày 8/3. Mức thuế 25% với thép và 10% với nhôm sẽ có hiệu lực trong 15 ngày.

Giới chức Nhà Trắng nhận định, việc tăng thuế là vấn đề thiết yếu với an ninh nội địa và kinh tế. "Một ngành công nghiệp nhôm và thép mạnh có ý nghĩa thiết yếu với an ninh quốc gia của chúng ta"... "Nếu bạn không có thép, bạn không có đất nước"- CNBC dẫn lời ông Trump nói.

Tuy áp thuế nhưng Nhà Trắng cũng cho các nước khác cơ hội để chứng minh sản phẩm của họ không đe dọa an ninh của Mỹ. Khi đó, Mỹ sẽ sẵn sàng điều chỉnh hay dỡ bỏ thuế với các nước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.