Thế giới

Ông Trump ký văn kiện cho phép điều tra Trung Quốc

15/08/2017, 10:20

Tổng thống Trump đã tuyên bố trước khi ký vào bản ghi nhớ, đồng thời nhấn mạnh rằng "đây mới chỉ là bước đầu".

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trung Quốc có thể sẽ có phản ứng đáp trả lệnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/8 (tức 15/8 theo giờ VN) vừa ký văn kiện cho phép điều tra việc Trung Quốc đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ.

Sau khi ký ban hành quyết định quan trọng này, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rằng đây là "một bước tiến lớn".

Ông Trump đã chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer quyết định nên hay không nên điều tra các hành xử thương mại của Trung Quốc khi Bắc Kinh có các chính sách, chế tài và các quy định buộc doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở Trung Quốc phải chuyển giao sở hữu trí tuệ cho Trung Quốc hay không.

“Lighthizer, ông được quyền xem xét mọi phương án có thể,” - Tổng thống Trump tuyên bố trước khi ký vào bản ghi nhớ, đồng thời nhấn mạnh rằng "đây mới chỉ là bước khởi đầu".

Hãng tin Anh Reuters ngày 14/8 dẫn tuyên bố được đăng tải trên tờ China Daily do chính quyền Trung Quốc điều hành cho biết, việc điều tra thương mại gần đây mới được chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo sẽ là hành động "bỏ thuốcđộc", chắc chắn sẽ hủy hoại mối quan hệ song phương giữa hai cường quốc.

Theo China Daily, “Bắc Kinh trước đó đã cảnh báo chính quyền của ông Trump không nên đưa ra những quyết định hấp tấp nếu không Washington sẽ phải hối tiếc”. Ngoàira, tờ báo lớn của Trung Quốc nhấn mạnh rằng “ông Trump không nên lấy vấn đềthương mại ra để ép buộc Trung Quốc trong lúc mình đang tỏ ra thất vọng khi Bắc Kinh không đi cùng nhịp với Washington trong việc ngăn chặn các hành độngquân sự của Bắc Triều Tiên”.

“Chính trị hóa vấn đề thương mại sẽ chỉ làm cho nền kinh tế của Mỹ bị tổn thươngvà quan hệ song phương với Trung Quốc sẽ bị đầu độc. Hy vọng ông Trump sẽ tìm thấy một con đường khác. Mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn nếu Mỹ và Trung Quốc đào hố chôn nhau” - China Daily cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.