Thế giới

Ông Trump làm Tổng thống: Khó chịu vì ... mất tự do

21/02/2017, 09:02
image

Làm Tổng thống, ông Trump thường xuyên bị đau đầu, khó chịu vì không được tư do đi lại như thời làm tỷ phú.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chụp ảnh cùng Phó Tổng

Tổng thống Mỹ Donald Trump chụp ảnh cùng Phó tổng thống Mike Pence và các quan chức tại phòng Bầu Dục, Nhà Trắng.

Hôm qua (20/2) đánh dấu tròn 1 tháng tỷ phú Donald Trump bước chân vào Nhà Trắng. Trong khoảng thời gian này, không ngày nào, tên Tổng thống Mỹ Donald Trump không nổi bật trên mặt báo trong nước và quốc tế nhưng ông lại đứng chót về tỉ lệ ủng hộ so với Tổng thống khác trong 1 tháng đầu nhiệm kỳ.

Tỉ lệ ủng hộ thấp kỷ lục

Trong 1 tháng nhậm chức, Tổng thống Donald Trump nhiều lần gây tranh cãi khi đưa ra sắc lệnh tị nạn, nhập cư; bình luận tiêu cực về các cuộc điện đàm với nguyên thủ nước khác, cựu cố vấn thân tín dính bê bối không trung thực, bị lật lại nghi ngờ về thông đồng với Nga để thắng cử Tổng thống...

Dù vậy, nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump cho rằng, chỉ trong một tháng vừa qua, ông đã thực hiện khối lượng công việc khổng lồ: Vừa phải làm quen với cuộc sống gò bó trong Nhà Trắng, vừa phải cải tổ nội các, ký hàng loạt sắc lệnh có sức ảnh hưởng lớn... Hãng tin BBC phỏng vấn về cảm nhận sau 1 tháng ông Trump nhậm chức với một nhóm khoảng 5 phụ nữ đến từ New Hampshire, vốn không bỏ phiếu bầu cho Tổng thống Trump. Tất cả đều cho biết, họ yên lặng theo dõi bước đi của ông Trump, không chỉ trích, không ủng hộ, tạo cơ hội cho ông bắt kịp với công việc nặng nề này. Họ vẫn đặt niềm tin ông Trump có thể làm thay đổi đất nước.

Trong khi đó, một số người ủng hộ ông Trump từ khi tranh cử tỏ ra thấu hiểu cho vị tỷ phú dày dặn kinh nghiệm thương trường nhưng còn non kinh nghiệm chính trường. Qua đó, họ thông cảm cho những sai sót của chính quyền ông Trump 1 tháng đầu nhậm chức. Những người được phỏng vấn (bao gồm dược sĩ, nhân viên ngành Giao thông,...) ca ngợi ông Trump đã làm được những việc tuyệt vời.

Tuy nhiên, những người có thể chờ đợi, thông cảm và ủng hộ ông Trump như vậy không nhiều. Khảo sát do Gallup (Mỹ) về một tháng nhậm chức của ông Donald Trump cho thấy, tỉ lệ ủng hộ ông Donald Trump đứng ở mức thấp nhất trong lịch sử - 40%. Tỉ lệ này thấp hơn 21% so với mức ủng hộ trung bình của các đời Tổng thống Mỹ (61%).

Đối mặt với thực tế chính trị

1 tháng bước vào Nhà Trắng cũng là khoảng thời gian ông Trump thực sự nhận ra công việc này khủng hoảng đến mức nào. Mới đây, tờ Politico dẫn bài phỏng vấn của gần 20 người làm việc với ông Trump trong 3 tuần kể từ khi ông nhậm chức cho biết, tâm trạng của ông Trump thường xuyên ở hai trạng thái ngạc nhiên và tức giận khi ông đối mặt với những thực tế tại vị trí Tổng thống. Đó là khi Quốc hội trì hoãn thông qua các ứng viên Nội các của ông Trump, tranh cãi pháp lý liên quan tới sắc lệnh do ông đưa ra, rò rỉ thông tin, tranh chấp nội bộ...

Theo Politics, ông Trump thường xuyên hỏi những câu hỏi đơn giản nhất về những chính sách, các đề xuất và vấn đề nhân sự. Khi bắt đầu đi vào bàn luận chi tiết, ông Trump thường nhanh chóng chuyển đề tài như thể “muốn giữ thế kiểm soát”, hoặc chuyển các câu hỏi chi tiết cho chiến lược gia Steve Bannon hay con rể Jared Kushner hoặc Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, một quan chức cấp cao cho biết.

Cũng theo các nguồn tin mật, ông Trump không tin tưởng khả năng của các thẩm phán, nghị sĩ, các cơ quan chức năng vì trì hoãn hoặc cản trở ông thực thi những chính sách ông đề ra.

Vị tỷ phú cũng gặp khó khăn trong việc quản lý và hòa hợp với nhân viên Nhà Trắng dẫn đến nhiều vụ nội bộ rò rỉ thông tin cho báo chí, để lộ những điểm yếu và thái độ không thiện cảm của ông Trump. Một nhân viên chia sẻ: Tổng thống rất tức giận với nhân viên Nhà Trắng khiến bầu không khí nơi đây căng thẳng; Mọi người đều “cẩn trọng, giữ miệng khi trao đổi với người khác”. Cũng theo nguồn tin này, chính quyền ông Trump đang tính đến chuyện hạn chế những trợ lý được phép tiếp cận các cuộc gọi, thông tin cuộc gọi tại Nhà Trắng.

Dù từng khẳng định, “không ai hiểu hệ thống chính trị Mỹ hơn tôi, vì vậy tôi là người duy nhất có thể thay đổi được nó”, nhưng có lẽ ông Trump đã ngộ ra nhiều điều về hệ thống này sau khi tòa án thẳng tay đình chỉ sắc lệnh tị nạn gây tranh cãi. Áp lực chính trị nặng nề buộc ông Trump phải sa thải cố vấn an ninh quốc gia và chỉ biết đứng nhìn khi một trong các ứng viên nội các của ông không được Quốc hội thông qua.

Tờ CNN cho rằng, việc chuyển tiếp chính trị bao giờ cũng khó khăn đối với chính quyền non trẻ. Thực tế, các Tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton đều phải trải qua những tuần đầu giông bão khi những đề xuất và chính sách của họ vấp phản đối. Tuy nhiên, tháng đầu tiên nhậm chức của ông Trump đáng nói hơn vì phần lớn những rắc rối ông gặp phải đều do ông tự gây ra như vội vã đưa ra sắc lệnh tị nạn, những phát ngôn gây tranh cãi qua Twitter. Ngoài ra, nếu như các chính quyền non trẻ khác tìm cách để hòa nhập vào môi trường chính trị thì ông Trump lại muốn phá bỏ tất cả các rào cản hạn chế quyền lực Tổng thống nên đó cũng là một lý do vì sao chính quyền của ông Trump gặp khó khăn, CNN nhận định.

Ngoài áp lực công việc, tờ Business Insider dẫn nguồn tin cho biết, Tổng thống Trump đang trải qua thời kỳ “khó chịu vì phải ở lâu trong nhà” (hay còn gọi triệu chứng cabin fever). Ông thường xuyên bị đau đầu, khó chịu vì không được tự do đi lại, làm những việc mình muốn, tự do tự tại như là tỉ phú trước đây.

Chi phí 1 tháng di chuyển của ông Trump bằng 1 năm của ông Obama

Mới đây, tờ Independent (Anh) đưa tin, tổng chi phí cho các chuyến đi của gia đình Tổng thống Trump mà Nhà Trắng phải chi trả trong 1 tháng kể từ khi ông nhậm chức gần bằng chi phí đi lại của gia đình người tiền nhiệm Obama trong cả 1 năm. Ba chuyến đi tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida cùng các chuyến công tác của con trai Tổng thống tiêu tốn chi phí lên tới 11,3 triệu USD.

Trong khi đó, tổ chức giám sát Judicial Watch ước tính, chi phí đi lại của Tổng thống Mỹ Barack Obama 1 năm trung bình là 12,1 triệu USD. Đó là, chưa kể chi phí địa phương khi tăng cường cảnh sát để bảo đảm an ninh cho ông Trump tại Florida. Cảnh sát trưởng quận Palm Beach, ông Ric Bradshaw cho biết, địa phương tiêu tốn 360.000 USD trả chi phí làm việc thêm giờ cho cảnh sát trong 3 cuối tuần họ phải thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho các chuyến thăm của ông Trump tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Xuân Minh

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.