Hồ sơ tài liệu

Ông Trump muốn áp thuế nhập khẩu từ Mexico, lấy tiền xây tường ngăn

27/01/2017, 10:05
image

Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu với hàng hoá từ Mexico, dùng lợi nhuận để xây dựng tường biên giới.

Ông Donald Trump tuyên bố tăng thuế 20% đê

Ông Donald Trump tuyên bố áp thuế 20% với hàng hoá nhập khẩu từ Mexico

Ngày 27/1, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer thông báo, Tổng thống Donald Trump sẽ áp thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Mexico và dùng lợi nhuận để xây dựng tường ngăn biên giới giữa hai nước.

Kế hoạch này được thông báo ngay sau khi Tổng thống Mexico huỷ bỏ chuyến thăm tới Washington dự định trong tuần này trong bối cảnh dư luận Mexico trào dâng tức giận vì ông Trump ký quyết định xây tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico và yêu cầu Mexico phải trả tiền xây dựng.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer, Tổng thống đang bàn với các nghị sĩ và cân nhắc áp thuế với Mexico trong gói cải cách thuế mà Quốc hội đang phác thảo. “Hiện nay, chính sách của đất nước chúng tôi là đánh thuế xuất khẩu nhưng để dòng chảy nhập khẩu tự do – thật là vô lý” – ông Spicer nói.

Theo ông, nếu áp 20% thuế nhập khẩu từ biên giới sẽ tạo ra xấp xỉ 10 tỉ USD lợi nhuận thuế/năm. Với con số này, Mỹ thừa sức để chi trả tiền xây tường – ông nói. Hai quốc gia đang trao đổi hơn 1,6 tỉ USD/ngày trong kim ngạch thương mại giữa hai nước.

Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết thêm, Tổng thốn Trump có thể sẽ áp thuế nhập khẩu với tất cả các quốc gia mà Mỹ bị thâm hụt thương mại nhưng hiện nay “chúng tôi sẽ tập trung vào Mexico”.

Đề xuất này khiến nhiều người e ngại sẽ kích ngòi làm nổ ra cuộc chiến thương mại. Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hoà Lindsey Graham cảnh báo người tiêu dùng Mỹ sẽ phải gánh tất cả thiệt hại nếu Mỹ thực hiện áp thuế. “Bất cứ loại thuế nào chúng ta áp thì nước khác cũng có thể áp. Hàng rào thuế quan khổng lồ sẽ tăng cao” – ông viết.

Xem thêm video cậu út nhà Trump ngại ngùng gạt tay mẹ trong lễ diễu hành ngày nhậm chức

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.