Hồ sơ tài liệu

Ông Trump muốn các đại sứ Mỹ rời nhiệm sở đúng ngày nhậm chức

07/01/2017, 05:47
image

Động thái này có thể dẫn đến một số quốc gia đồng minh quan trọng của Mỹ sẽ vắng mặt đại sứ nhiều tháng.

Obama.

Các đại sứ do ông Obama "bổ nhiệm chính trị" sẽ phải rời nhiệm sở trước ngày 20/1/2017 - ngày ông Donald Trump nhậm chức

Hôm nay, theo Reuters, đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump đưa ra yêu cầu: Các đại sứ Mỹ do Tổng thống đương nhiệm Obama “bổ nhiệm chính trị” phải rời khỏi vị trí trước ngày 20/1/2017 – ngày ông Donald Trump nhậm chức. 

Thông tin trên do Đại sứ Mỹ tại New Zealand Mark Gilbert cho biết và ông này cũng viết trên Twitter rằng “Tôi sẽ rời đi vào ngày 20/1”. 

Theo Reuters, động thái này của đội chuyển giao giao quyền lực của ông Trump có thể dẫn đến việc một số quốc gia đồng minh quan trọng của Mỹ như Anh, Canada, Đức sẽ vắng mặt đại sứ trong nhiều tháng. 

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump nói rằng động thái này không có ngoại lệ, không có gì xấu và yêu cầu này đối với các đại sứ được ông Obama bổ nhiệm cũng rời chính quyền đúng hẹn cũng như các nhân viên khác ở Nhà Trắng và các cơ quan liên bang. Tuy nhiên, những đại sứ nào muốn gia hạn thêm phải gửi yêu cầu chính thức và giải thích lý do. Trước đây, chính quyền Mỹ vẫn gia hạn cho một số trường hợp, nhất là những đại sứ đang có con ở độ tuổi đi học để đảm bảo cuộc sống không bị đảo lộn. 

Trước đó, sau khi đắc cử tổng thống, ông Trump đã đăng tuyển công khai 4.000 nhân viên chính phủ mới trên website greatagain.gov; trong đó có cả các vị trí chủ chốt như: Các bộ trưởng, thứ trưởng, đại sứ, văn phòng điều hành của Tổng thống, nhân viên Nhà Trắng và các nhà hoạch định chính sách… 

Về Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, theo Tuổi trẻ, ông Ted Osius xác nhận biết thông tin này và cho biết ông không phải được "bổ nhiệm chính trị" mà là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp nên không nằm trong số những người buộc phải nộp đơn từ chức theo yêu cầu của đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump. “Trong số tất cả các đại sứ Mỹ trên khắp thế giới, khoảng 1/3 là được chỉ định và 2/3 là các nhà ngoại giao chuyên nghiệp. Do vậy, chỉ thị trên không có liên quan đến tôi. Tôi sẽ tiếp tục làm đại sứ ở Việt Nam trong khoảng thời gian còn lại của nhiệm kỳ (thường kéo dài ba năm - PV)” - Đại sứ Ted Osius khẳng định.

Đại sứ Ted Osius được tổng thống đương nhiệm Obama đề cử và được Thượng viện thông qua ngày 18/11/2014. Ông Osius có nhiều kinh nghiệm làm việc ở Việt Nam. Năm 1996 ông có mặt trong đoàn quan chức Mỹ đầu tiên tới Việt Nam kể từ khi quan hệ song phương được bình thường hóa. 

Ông từng đại diện phó Tổng thống Mỹ Al Gore, tham gia đội chuẩn bị hiệp định thương mại song phương với Việt Nam; tháp tùng Tổng thống Bill Clinton trong chuyến thăm Việt Nam năm 2000; từng đi bằng xe đạp hơn 1.930 km từ Hà Nội tới thành phố Hồ Chí Minh và kêu gọi Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Xem thêm video: Việt Nam - Điểm nhấn trong hoạt động ngoại giao của ông Obama trong 8 năm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.