Thế giới

“Ông Trump nên phi hạt nhân kiểu Libya đối với Triều Tiên”

24/03/2018, 08:14

Tân Cố vấn An ninh quốc gia mới mà ông Trump chọn đã đưa ra những quan điểm về vấn đề Triều Tiên.

Trump and Kim

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 tới

Ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết ông Trump nên nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc họp nào giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng phải tập trung vào việc làm thế nào để loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng càng nhanh càng tốt

Tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho rằng, “nếu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên diễn ra, thì nó nên giống như cuộc gặp Mỹ đã có với Libya 14 năm trước: làm thế nào để dỡ bỏ hết chương trình vũ khí hạt nhân của họ và đưa chúng đến Oak Ridge, Tennessee”.

Nói trên Đài phát thanh tự do châu Á (Radio Free Asia), ông Bolton cho rằng, Mỹ nên xem xét cuộc gặp vào tháng Năm hoặc thậm chí trước đó để xem Triều Tiên nghiêm túc như thế nào. Nếu Bình Nhưỡng không chuẩn bị để có những buổi thảo luận nghiêm túc thì cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ chỉ là một cuộc gặp mặt ngắn gọn.

Từng là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, ông cho rằng, đồng minh Hàn Quốc nên thận trọng trước khi đồng ý với bất cứ điều gì với Bình Nhưỡng.

Là người nổi tiếng theo quan điểm bảo thủ và hiếu chiến, ông Bolton cho rằng Mỹ không nên ký hiệp ước hòa bình với Triều Tiên, bởi “họ rất may mắn khi có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ”.

Vị cố vấn này cũng cho rằng, ông Trump có nhiều lựa chọn nhưng không còn nhiều thời gian. Vì thế không nên phí thời gian nếu không đạt được mục đích phi hạt nhân hóa thực sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.