Thời sự Quốc tế

Ông Trump nêu lý do khiến ông không đạt thỏa thuận với ông Kim Jong Un

05/03/2019, 06:45

Trump nêu lý do khiến ông không đạt thỏa thuận với ông Kim Jong Un tại cuộc họp thượng đỉnh ở Hà Nội, Việt Nam.

img
Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Trump.

Theo báo chí Mỹ, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm thứ Hai rằng quyết định của đảng Dân chủ, khi tổ chức truy vấn người trợ lý lâu năm của ông, luật sư Michael Cohen, cùng ngày với cuộc gặp của ông với Chủ tịch Triều tiên Kim Jong Un có thể đã góp phần khiến cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên không đạt được thỏa thuận nào.

Ông Trump và ông Kim đã gặp nhau lần thứ hai vào tuần trước tại Hà Nội để cố gắng đàm phán một thỏa thuận phi hạt nhân hóa khi cựu trợ lý của Trump, luật sư Cohen đang phải ra làm chứng trước Ủy ban Giám sát của Hạ viện Hoa Kỳ, nơi đang điều tra cáo buộc ông Trump đã ra lệnh cho luật sư cá nhân của mình cũng như đưa ra lời đe dọa cho ông ta khoảng 500 lần trong 10 năm qua.

"Đối với đảng Dân chủ, để truy vấn trong các phiên điều trần mở một "kẻ nói dối và lừa đảo bị kết án", cùng lúc với Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân rất quan trọng với Triều Tiên, có lẽ là một điểm thấp mới trong chính trị Mỹ và có thể đã góp phần vào "cuộc đi bộ" (buổi đi dạo cùng ông Kim tại khách sạn Metropole và không đạt thỏa thuận nào-PV).

"Không bao giờ nên thực hiện điều này khi một tổng thống ở nước ngoài. Thật xấu hổ!" - ông chủ Nhà Trắng nói khi được hỏi về lời khai của luật sư Cohen, tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm tại Hà Nội sau khi Trump đột ngột quyết định kết thúc hội nghị thượng đỉnh sớm, tổng thống đã gọi các cáo buộc là sai không chính xác và chỉ trích quyết định có phiên điều trần khi ông đi vắng.

"Tôi đã cố gắng xem nhiều nhất có thể dù rất bận rộn, nhưng, tôi nghĩ rằng có một phiên điều trần giả như thế và có nó ở giữa hội nghị thượng đỉnh rất quan trọng này thực sự là một điều khủng khiếp" - ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau đó đã kêu gọi các quan chức cố gắng tìm cách khởi động lại các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ.

"Tôi tin rằng Triều Tiên-Hoa Kỳ Đối thoại cuối cùng sẽ đạt được thỏa thuận, nhưng không bao giờ mong muốn sự bế tắc sẽ tiếp tục lâu dài" ông Moon nói trong một cuộc họp với các trợ lý an ninh và chính sách đối ngoại hàng đầu.

Sự không thành công của Triều Tiên và Mỹ trong hội nghị thượng đỉnh được ví như là một đợt áp lực đối với ông Moon, người hy vọng việc nới lỏng các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ sẽ giúp dẫn đến việc khởi động lại các dự án liên Triều bao gồm một khu công nghiệp, chìa khóa cho tầm nhìn của ông đối với một cộng đồng kinh tế trên bán đảo Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.