Thế giới

Ông Trump nói gì về EU?

29/01/2018, 11:38

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng Liên minh châu Âu (EU) đã rất không công bằng trong thương mại với Mỹ.

Trump tại Davos

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Davos

AFP đưa tin, trong cuộc phỏng vấn phát sóng vào 28/1 trên kênh ITV của Anh, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói thương mại của EU với Mỹ “rất không công bằng”. Ông cảnh báo rằng có nhiều vấn đề về thương mại với EU "có thể biến thành một cái gì đó rất lớn".

Cuộc phỏng vấn này được diễn ra bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, nơi ông thúc đẩy thông điệp “Nước Mỹ trên hết” (America First) cho giới doanh nhân toàn cầu.

Trong bài phát biểu tại WEF hôm thứ Sáu, ông Trump nói rằng thần chú “Nước Mỹ trên hết” của ông "không có nghĩa là nước Mỹ một mình" và ám chỉ rằng Hoa Kỳ có thể lại tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một thỏa thuận mà ông rút khỏi một năm trước.

Cũng trong bài phát biểu này, ông Trump nhấn mạnh đến các điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh sinh lời ở Hoa Kỳ và tuyên bố "bây giờ là lúc tốt hơn bao giờ hết để làm ăn ở Mỹ". Ông Trump cũng tìm cách chào mời các doanh nghiệp tầm cỡ toàn cầu để đổ thêm đầu tư vào Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, đầu tháng này, chính quyền ông Trump đã áp đặt mức thuế cao đối với các máy giặt và pin mặt trời nhập khẩu, và ý kiến của ông Trump trong buổi ​​phỏng vấn này có thể gây ra những nghi ngờ cho các đối tác EU trong quan hệ thương mại với Mỹ.

Năm ngoái, Mỹ đã tuyên bố sẽ đánh thuế gần 300% vào máy bay do hãng Bombardier của Canada sản xuất.

Trong buổi phỏng vấn phát hôm qua (28/1), ông Trump cũng hé mở rằng Mỹ có thể nhanh chóng đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit với London trong bối cảnh Brexit sẽ khiến Anh có một vài hạn chế trong thị trường EU.

Ông Trump cũng cho rằng ông sẽ có cách tiếp cận "cứng rắn hơn" đối với các cuộc đàm phán về việc rời EU của Anh (Brexit) hơn là kế hoạch của Thủ tướng Anh Theresa May.

Ông Trump cũng xác nhận ông sẽ thăm Anh vào cuối năm 2018, và nói: "Chúng tôi sẽ đạt được thỏa thuận với Anh. Điều đó sẽ rất tuyệt".

Trong cuộc phỏng vấn - được coi là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông với một đài truyền hình quốc tế không phải của Mỹ - ông Trump báo hiệu rằng ông sẽ sẵn sàng tái cam kết vào hiệp định khí hậu ở Paris, nhưng chỉ khi hiệp định này có sự thay đổi lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.