Thế giới

Ông Trump nói gì về thông điệp năm mới 2019 của Triều Tiên?

02/01/2019, 12:01

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang mong chờ cuộc gặp thứ 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trump Kim tại Singapore

Tổng thống Mỹ Donald Trump đi dạo cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6/2018

Trong thông báo ngày 2/12 trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không sản xuất và thử vũ khí hạt nhân hay giao nộp vũ khí cho bên khác, cũng như sẵn sàng gặp ông bất cứ lúc nào.

Do đó, Tổng thống Mỹ nói ông cũng muốn gặp gỡ lại ông Kim Jong-un, người đã nhận ra rằng Triều Tiên đang sở hữu tiềm năng kinh tế lớn.

Trước đó, trong thông điệp năm mới được phát sóng trên truyền hình Bình Nhưỡng, ông Kim Jong-un nêu rõ: “Tôi luôn sẵn sàng gặp lại Tổng thống Mỹ vào bất cứ lúc nào và nỗ lực mang đến một kết quả mà cộng đồng quốc tế sẽ hoan nghênh”.

Ông Kim kêu gọi Mỹ có những biện pháp phù hợp trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, nhưng cũng khẳng định Triều Tiên sẽ phải tìm kiếm một hướng đi thay thế nếu Washington tiếp tục đòi hỏi sự hành động đơn phương từ phía Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nhắc lại lời kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt các cuộc tập trận chung, đồng thời yêu cầu không đưa vũ khí chiến lược quân sự tới bán đảo Triều Tiên.

Trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lịch sử tại Singapore hồi tháng 6/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Triên Kim Jong-un đã nhất trí phi hạt nhân hóa hoàn toàn đổi lại các đảm bảo an ninh của Mỹ.

Tuy nhiên, từ sau cuộc gặp này, các cuộc đàm phán Mỹ - Triều rơi vào bế tắc do hai bên còn nhiều khác biệt liên quan đến việc diễn giải khái niệm phi hạt nhân hóa, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và tuyên bố chính thức kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Theo dự kiến, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên có thể tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 vào đầu năm 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.