Thế giới

Ông Trump nổi giận, Trung Quốc vội hứa trả thiết bị ngầm

18/12/2016, 08:33
image

Sau những phản ứng gay gắt của ông Trump, phía Trung Quốc đã đồng ý trả lại tàu ngầm không người lái cho Mỹ.

Donald_Trump

Sau những phản ứng gay gắt của ông Trump, phía Trung Quốc đã đồng ý trả lại tàu ngầm không người lái cho Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đã đồng ý trả lại tàu ngầm không người lái mà họ bắt giữ trên Biển Đông hôm 15/12 cho Mỹ, theo CNN.

"Chúng tôi đã đưa ra phản đối của mình về hành động bắt giữ trái phép của Trung Quốc với tàu ngầm không người lái Mỹ hoạt động trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông. Thông qua sự đối thoại trực tiếp với chính quyền Trung Quốc, chúng tôi đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ trả lại UUV cho Mỹ", Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết.

Tuy nhiên, phía Mỹ và Trung Quốc đều không tiết lộ cách trao lại tàu lặn không người lái trị giá 150.000 USD này.

Trước đó, vào ngày 17/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này sẽ trả lại UUV cho Mỹ, nhưng chỉ trích cách Mỹ "thổi phồng" vấn đề.

Xem thêm video:

"Sau khi xác định rằng thiết bị này là tàu ngầm không người lái của Mỹ, phía Trung Quốc đã quyết định trả nó cho Mỹ theo những cách thích hợp. Quá trình trong sự kiện này giữa Trung Quốc và Mỹ là không phù hợp và Mỹ đã thổi phồng vấn đề một cách quá mức. Chúng tôi rất tiếc về chuyện này", Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun cho biết.

Trung Quốc tiếp tục khẳng định tuyên bố chủ quyền phi pháp của mình trên Biển Đông khi cho rằng vùng biển mà họ bắt giữ UUV Mỹ vốn cách vịnh Subic của Philippines chỉ hơn 80 km là của họ.

Ở một diễn biến liên quan trước đó, ông Trump đã bực mình với cách hành xử của Trung Quốc trên Biển Đông và viết trên mạng xã hội một thông điệp cực kỳ gay gắt."Trung Quốc đã đánh cắp tàu ngầm không người lái nghiên cứu của Mỹ ở vùng biển quốc tế. Kéo nó ra khỏi nước và mang nó về Trung Quốc, trong một hành động chưa từng có tiền lệ", ông Trump viết trên Twitter cá nhân thể hiện sự bực tức của mình trước hành động của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.