Thế giới

Ông Trump phủ nhận chuyển ĐSQ Mỹ tới Jerusalem trong 1 năm

18/01/2018, 18:21

Ông Trump đã phủ nhận kế hoạch di dời Đại sứ quán Mỹ ở Israel tới Jerusalem trong vòng 1 năm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi phỏng vấn

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi phỏng vấn với Reuters ngày 17/1

Theo Reuters, trong buổi phỏng vấn với hãng tin này ngày 17/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ nhận kế hoạch di dời Đại sứ quán Mỹ ở Israel tới Jerusalem sẽ diễn ra trong vòng một năm sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông mong đợi hành động diễn ra sau đó.

Ông Netanyahu, trong một chuyến đi đến Ấn Độ, đã nói rằng: "Theo đánh giá chắc chắn của tôi, việc dời đại sứ quán của Mỹ sẽ nhanh hơn nhiều so với bạn nghĩ - trong vòng một năm nữa".

Đảo ngược chính sách kéo dài hàng thập kỷ của Hoa Kỳ, ông Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào ngày 6/12 và bắt đầu tiến trình di chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Quyết định này đã phá vỡ các nỗ lực hòa bình ở Trung Đông và làm xáo trộn thế giới Ả Rập và các đồng minh phương Tây.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson cho biết hồi tháng trước, việc chuyển đại sứ quán tới Jerusalem có thể không sớm hơn 3 năm. Khung thời gian này được đưa ra bởi các quan chức chính quyền Trump cho là cần thiết cho việc tìm kiếm và bảo đảm một địa điểm tốt, cũng như sắp xếp chỗ ở cho các nhà ngoại giao.

Jerusalem là nơi linh thiêng, có ý nghĩa đặc biệt đối với các tôn giáo như đạo Hồi, Do Thái và đạo Cơ Đốc. Người Palestine muốn phần Đông Jerusalem, nơi Israel chiếm được trong cuộc chiến tranh năm 1967, là thủ đô tương lai của họ.

Tuy nhiên, ông Trump đã hứa hẹn rằng đó sẽ là một "đại sứ quán đẹp chứ không phải là một đại sứ quán có giá 1,2 tỷ USD”. Ông Trump ám chỉ đến chi phí của Đại sứ quán Hoa Kỳ mới ở London.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.