Hồ sơ tài liệu

Ông Trump sa thải Tổng chưởng lý vì phản đối sắc lệnh nhập cư

31/01/2017, 11:11
image

Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải Tổng chưởng lý Mỹ vì nghi ngờ tính pháp lý của sắc lệnh cấm nhập cư.

Quyền Tổng chưởng lý Sally Yates

Quyền Tổng chưởng lý Sally Yates bị sa thải vì phản đối sắc lệnh cấm người nhập cư đến từ 7 nước Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngày 31/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải quyền Tổng chưởng lý Mỹ Sally Yates vì nghi ngờ tính pháp lý của sắc lệnh cấm nhập cư. Bà Sally Yates là người được bổ nhiệm dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, đảm nhiệm Bộ Tư pháp Mỹ đến khi đề xuất ứng viên Jeff Sessions làm Tổng chưởng lý của ông Donald Trump được thông qua. 

Trong một thông báo, Nhà Trắng cho biết, bà Yates đã “phản bội” Bộ Tư pháp và bổ nhiệm bà Dana Boente - Tổng chưởng lý Virginia thay thế vị trí quyền Tổng chưởng lý liên bang Mỹ.

Trước đó, trong một lá thư, bà Yates cho biết, bà không cảm thấy thuyết phục rằng sắc lệnh của Tổng thống Mỹ là hợp pháp. “Chừng nào tôi còn là Tổng chưởng lý, Bộ Tư pháp sẽ không bảo vệ sắc lệnh về nhập cư của Tổng thống Mỹ”- bà cho biết.

Nhà Trắng cho rằng bà Yates “phản bội Bộ Tư pháp vì từ chối thực thi sắc lệnh hợp pháp được đưa ra để bảo vệ công dân nước Mỹ”. “Tổng thống Trump thu hồi lại nhiệm của bà Yates” – thông báo từ người phát ngôn Nhà Trắng.

Theo sắc lệnh mà ông Donald Trump ký tuần qua, nước Mỹ sẽ cấm tất cả các công dân đến từ 7 nước Trung Đông (Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, và Yemen) vào nước Mỹ  trong 90 ngày. Ông Trump khẳng định sẽ “mở cửa trở lại” cho các công dân này sau khi nước Mỹ hoàn tất công tác chuẩn bị an ninh.

Xem thêm video ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.