Thế giới

Ông Trump sắp ký 200 sắc lệnh thay đổi nước Mỹ

22/01/2017, 07:02
image

Ông Trump dự kiến sẽ đưa ra hàng loạt sắc lệnh để điều chỉnh tình hình nước Mỹ sau ngày nhậm chức.

3C54A5B300000578_4140152_image_a_277_1484933085076

Ông Trump phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức.

Theo các chuyên gia phân tích chính trị, ngay sau khi nhậm chức Tổng thống, ông Trump sẽ sử dụng quyền hành pháp để thực hiện các chính sách mà ông này từng công bố.

Về vấn đề nhập cư, ông Trump dự kiến sẽ cho xây một bức tường dọc biên giới với Mexico và đảo ngược những chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama.

Các trợ lý của ông Trump cho biết ông này sẽ không chờ đợi lâu mà sẽ sử dụng ngay đặc quyền của Tổng thống để ký ban hành nhiều quyết định hành pháp mà không cần Quốc hội phê chuẩn.

“Ông ấy cam kết không chỉ trong ngày 1 mà cả ngày 2 và ngày 3 sẽ áp dụng chương trình thay đổi thực sự, và tôi nghĩ các bạn sẽ thấy những thay đổi đó ngay trong vài ngày hoặc vài tuần tới”, BBC dẫn lời ông Sean Spicer, phát ngôn viên của ông Trump, nói với các phóng viên hôm 20/1.

Theo các cố vấn của ông Trump, sẽ có khoảng 200 sắc lệnh có thể được ông Trump ban bố để điều chỉnh các vấn đề về y tế, chính sách biến đổi khí hậu, nhập cư, năng lượng…

Bên cạnh đó, Nhà Trắng ngay sau lễ nhậm chức của ông Trump mới đây cũng đã bất ngờ đưa ra thông báo chính thức về việc rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Còn với Hiệp định Tự do thương mại Bắc Mỹ với Canada và Mexico, Nhà Trắng cũng cho biết Tổng thống Donald Trump sẵn sàng tái đàm phán trước khi có những quyết sách cuối cùng.

Xem thêm video:

Ở một diễn biến khác có liên quan, ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Donald Trump đã ký các sắc lệnh hành pháp đầu tiên của chính phủ mới. Đó là dự luật miễn trừ Mattis, danh sách ứng viên nội các đề cử lên Thượng viện và tuyên bố về Ngày yêu nước quốc gia.

Báo chí và giới chức Mỹ cho biết tân Tổng thống Trump đã ký các sắc lệnh đề cử nhân sự nội các cho nhiệm kỳ 4 năm tới. Hình ảnh truyền hình trực tiếp cho thấy, ông Trump đã ký sắc lệnh đầu tiên với vai trò Tổng thống tại đồi Capitol trong khi các lãnh đạo Quốc hội đứng xung quanh.

Đây là sắc lệnh đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào đầu tháng này trong đó cho phép cựu Tướng James Mattis trở thành Bộ trưởng Quốc phòng – Thư ký Nhà Trắng Sean Spicer cho biết. Thượng viện cũng bỏ phiếu thông qua quyết định bổ nhiệm ông James Mattis với 98 phiếu thuận, 1 phiếu chống. Thượng viện Mỹ cũng phê chuẩn ông John Kelly, một Tướng thủy quân lục chiến về hưu làm Bộ trưởng An ninh Nội địa.

Ngoài ra, trong phần đầu bài phát biểu sau lễ tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh chính sách “Mỹ là trước nhất” khi nói về việc “chúng ta đã làm cho các nước khác giàu có trong khi của cải, sức mạnh và niềm tin của đất nước ta tiêu tan ở phía chân trời. Từng nhà máy đã rời xa bờ biển Mỹ”.

Cũng theo Tân Tổng thống Mỹ, quyền lực đang được chuyển từ Washington DC để trao lại cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.