Thế giới

Ông Trump tăng cường hiện diện của Mỹ ở Biển Đông?

28/02/2017, 08:24
image

Chính quyền của ông Trump đang đề xuất tăng ngân sách quốc phòng để đẩy mạnh sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông

tải xuống

Ông Trump muốn tăng ngân sách quốc phòng để phục vụ những tính toán mới tại khu vực Biển Đông.

Nhà Trắng sẽ đệ trình đề xuất tăng ngân sách chi tiêu cho quốc phòng cho các văn phòng liên bang. Khoản chi tiêu này sẽ được cắt giảm từ chi phí cho Bộ Ngoại giao, cơ quan bảo vệ môi trường và các chương trình phi quốc phòng khác.

Một trong những quan chức cho biết yêu cầu tăng ngân sách cho Lầu Năm Góc của ông Trump bao gồm việc tăng chi phí cho việc đóng tàu, máy bay quân sự và thiết lập “một sự hiện diện cường đại hơn ở những tuyến đường thủy quốc tế quan trọng và huyết mạch” như eo biển Hormuz và Biển Đông.

Một quan chức khác cũng cho biết, việc tái cơ cấu và loại bỏ một số chương trình của Bộ Ngoại giao có thể cắt giảm được nhiều nhất 30% ngân sách của Bộ này.

Trước đó, ngày 24/2, trong một bài phát biểu với các nhà hoạt động bảo thủ, Tổng thống Trump đã hứa hẹn sẽ xây dựng “một quân đội vĩ đại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Một số chuyên gia cho rằng, liệu rằng có cần thiết có việc tăng thêm ngân sách chi tiêu cho quân sự ở Hoa Kì khi mà mỗi năm đã chi khoảng 600 tỷ USD. Trong khi đó, chi phí cho Bộ Ngoại giao và viện trợ nước ngoài chỉ khoảng 50 tỷ USD.

Số tiền mà Tổng thống Trump đề xuất tăng ngân sách vào Lầu Năm Góc vẫn chưa được công bố cho dân chúng biết đến.

John Czwartacki, phát ngôn viên của Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng, cho biết các kế hoạch chi tiết ngân sách sẽ được công bố vào giữa tháng 3/2017. Ông cho biết: “Thời điểm hiện tại là quá sớm cho bất kì bình luận hay báo cáo nào, trước khi các kế hoạch này được công bố chính thức”.

Bản ngân sách dự kiến sẽ được gửi cho các phòng ban cơ quan vào ngày 27/2 này. Các cơ quan có thể tranh luận để tăng thêm đầu tư, nhưng kết quả cuối cùng phải được sự đồng thuận của Quốc hội Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.