Thời sự Quốc tế

Ông Trump tiết lộ thời điểm "vàng" để xem xét tái tranh cử

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ quyết định về khả năng tái tranh cử năm 2024 sau khi có kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump cho biết sẽ suy nghĩ về khả năng tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.

“Tôi nghĩ nhiều người sẽ hạnh phúc với quyết định đó. Tôi có thể thông báo quyết định sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ”, cựu Tổng thống Mỹ cho biết.

Theo ông, mốc thời gian sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 là “khá phù hợp” để quyết định về khả năng tái tranh cử tổng thống.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Cựu lãnh đạo Mỹ còn tự tin, nhiều thành viên Đảng Cộng hòa muốn tranh cử tổng thống nhưng vẫn phải chờ quyết định của ông vì nếu ông Trump tranh cử, họ sẽ không tham gia.

Khi được hỏi về những đảng viên Cộng hòa mà ông Trump cân nhắc liên danh tranh cử trong năm 2024, ông Trump khẳng định, Đảng Cộng hòa có “rất nhiều người tuyệt vời”.

Kể từ khi rời Nhà Trắng vào tháng 1/2021, tỷ phú Trump vẫn năng nổ hoạt động chính trị và không ngần ngại chỉ trích cách điều hành của lãnh đạo Mỹ đương nhiệm Joe Biden.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News tháng 9 vừa qua, khi được hỏi về kế hoạch tranh cử năm 2024, ông Trump cũng khẳng định chưa thấy có lựa chọn nào tốt hơn ngoài cách đó.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ là những sự kiện quan trọng không kém cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra 4 năm/lần. Đó là những cuộc chạy đua vào Thượng/Hạ viện hay tranh cử thống đốc các bang. Những sự kiện này được tổ chức ngay giữa nhiệm kỳ Tổng thống nên được gọi là “giữa nhiệm kỳ”.

Thông thường, trong cuộc bầu cử giữa kỳ, cử tri Mỹ sẽ đi bầu tất cả 435 ghế trong Hạ viện Mỹ vì các thành viên trong Hạ viện sẽ vận động 2 năm/lần.

Cuộc bầu cử này có ý nghĩa rất lớn với Tổng thống đương nhiệm vì Đảng nào chiếm giữ đa số ghế thì có thể giành quyền kiểm soát trong Quốc hội Mỹ từ đó ảnh hưởng lớn tới những đề xuất chính sách của chính phủ. Nếu Cộng hòa chiếm đa số ghế, đó có thể là “cơn ác mộng” với ông Joe Biden.

Trong một diễn biến khác, theo kết quả khảo sát mới được báo USA Today công bố, mức độ ủng hộ của người dân Mỹ đối với Tổng thống Joe Biden đã giảm xuống dưới 38% - mức thấp nhất chưa từng thấy của ông Biden và phần đông người dân không muốn ông tái tranh cử.

Tỷ lệ ủng hộ lãnh đạo Mỹ bắt đầu giảm khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp do biến chủng Delta và vì quyết định rút quân đầy hỗn loạn khỏi Afghanistan của chính quyền ông Biden cuối tháng 8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.