Thời sự Quốc tế

Ông Trump tiết lộ từng sẵn sàng triệt hạ Tổng thống Syria Bashar al-Assad

16/09/2020, 07:40

Nếu tướng James Mattis không can ngăn, ông Trump có thể đã thực hiện một hành động nguy hiểm.

img
Ông Donald Trump.

Theo hãng tin Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận ông từng xem xét phương án phế truất Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhưng vấp phải sự can ngăn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi ấy là tướng James Mattis.

"Tôi đã coi ông ta (Tổng thống Syria Assad) là người không tốt. Tôi đã nghĩ đến việc cố loại bỏ ông ta nếu tôi muốn, nhưng Mattis (Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ) đã phản đối. Ông Mattis chống lại hầu hết những chuyện như vậy", - Tổng thống Trump nói trên kênh truyền hình Fox News hôm 15/9.

Theo lời chủ nhân của Nhà Trắng, ông hoàn toàn không ân hận vì không đưa ra quyết định trừ bỏ Tổng thống Syria Assad bởi theo ông: "Tôi vẫn có thể sống theo cả cách này hoặc cách khác".

Người ngăn cản ông Trump (James Mattis) là tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ về hưu, giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kể từ tháng 1 năm 2017 và đã từ chức ngày 1/1/2019 do có bất đồng với Tổng thống Trump.

Ông Trump khi tuyên bố về việc Mattis từ chức vào tháng 12 /2018, đã ngỏ lời cảm ơn về cống hiến của ông này.

Sau đó, tướng James Mattis gửi thư chia tay với Tổng thống, khuyến nghị Trump hãy tìm một Bộ trưởng Quốc phòng cùng quan điểm.

Báo chí tiết lộ rằng ông Donald Trump coi đây là đòn tấn công cá nhân trong bối cảnh bất đồng với tướng Mattis về việc rút quân Mỹ ra khỏi Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.